ประธานศาลฎีกาย้ำประกันตัววันหยุด เป็นสัญญาประชาคมถอยไม่ได้ สั่งผู้พิพากษาทำความเข้าใจ


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค. 63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลจังหวัดภูเก็ต นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ออกตรวจราชการศาลยุติธรรมในภาค 8 ร่วมรับฟังรายงานผลการดำเนินงานของคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายการยกระดับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยมีนางเมทินี ชโลธร รองประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานฯ เป็นผู้รายงานความคืบหน้า มีการพูดคุยปรึกษาหารือข้อเสนอแนะจากผู้พิพากษาในพื้นที่ภาค 8 ถึงข้อสงสัย ข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงาน รวมถึงความคืบหน้านโยบายด้านอื่นๆ

นายไสลเกษ ประธานศาลฎีกา กล่าวถึงปัญหาการปฎิบัติตามนโยบายประกันตัววันหยุดว่า ที่ผ่านมายังพบว่าแม้มีการเปิดให้ยื่นประกันตัวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่บางศาลกลับให้อ่านคำสั่งในวันจันทร์ ซึ่งหากยังทำแบบนี้ก็จะไม่มีประโยชน์ เพราะประชาชนสามารถที่จะยื่นประกันวันจันทร์ได้ ไม่จำเป็นต้องรีบยื่นในวันเสาร์-อาทิตย์ บางกรณียังมีการออกคำสั่งให้ผู้ร้องยื่นคำร้องขอฟังคำสั่งประกันตัวก่อน จึงอ่านคำสั่ง ซึ่งทำให้การอ่านคำสั่งล่าช้าได้ เป็นการเพิ่มขั้นตอนและภาระให้แก่ประชาชนผู้ยื่นขอปล่อยชั่วคราว ตนถือว่าที่ผ่านมาอาจจะยังปรับตัวไม่ทัน เพราะเป็นเรื่องใหม่ เราจึงต้องมาทำความเข้าใจกัน ตนอยากแจ้งว่านโยบายการปล่อยชั่วคราวในวันหยุดเราจะถอยไม่ได้ เนื่องจากเราได้ประกาศเจตนารมย์ สัญญาประชาคมของศาลยุติธรรมต่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว หากใครถอยใครไม่ทำแล้ว อาจจะมีผลกระทบต่อความรู้สึกประชาชนที่มีต่อศาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"