กรมป่าไม้บุกจับรถขุดดินสร้างรีสอร์ทในเขตป่าสงวนฯเขาค้อ


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.63 - พันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พชร.2 เขาค้อ ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก เข้าจับกุมการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และ ป่าวังชมพู โดยใช้เครื่องจักรกลหนัก หลังได้รับร้องเรียนว่า มีผู้ลักลอบขุดดินและสร้างรีสอร์ทในเขตป่าสงวน

จากการตรวจสอบพบว่า รถขุดดิน 1 คัน พร้อมรถบรรทุก 10 ล้อ 2 คัน กำลังขุดและปรับพื้นที่ในเขตป่าสงวนฯ ที่เป็นร่องน้ำบนภูเขา ใกล้อ่างเก็บน้ำรัตนัย ตำบลเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนเพื่อทำการสอบสวน โดยผู้ต้องหารทั้ง 3 คนให้การว่า เป็นลูกน้องของเสี่ยแบ๋วและเป็นเจ้าของรถ โดยได้รับคำสั่งให้มาทำงานจุดนี้ 2 วันแล้ว โดยขุดดินแล้วนำออกไปถมที่ให้แก่ข้าราชการครูรายหนึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร และการขุดดินและปรับพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจากหน่วยงานใดๆเลย

จากการตรวจสอบค่าพิกัดพื้นที่ขุดดิน ปรากฏว่าอยู่ในเขตป่าสงวนฯและอยู่นอกแปลงราษฎรอาสา (รอส.) เดิม เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คนคือ นายบุญธรรม ขันทองหล่อ คนขับรถขุดดิน นายหลั่ง อินเทพ และนายภิญโญ กองเหิน คนขับรถบรรทุก ตรวจยึดพื้นที่และของกลาง พร้อมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบยังพบว่าในพื้นที่ติดกัน มีคนงานราว 10 คน กำลังก่อสร้างอาคารชั้นเดียวขนาดใหญ่ บริเวณโดยรอบมีการปรับพื้นที่เป็นขั้นบันได เตรียมสร้างรีสอร์ทและจุดกางเต็นท์ สอบถามคนงานระบุว่า เป็นของพยาบาลรายหนึ่งอยู่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เป็นเจ้าของ

ต่อมานางพิชญา พัฒน์ขาว ข้าราชการพยาบาล ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ และให้การว่า ได้ซื้อที่จากทายาท ราษฏรอาสา (รอส.) จำนวน 3 ไร่ 2 งาน ในปี 2548 และ ส่งรายชื่อให้คณะกรรมการที่ดินจังหวัดไปแล้ว แต่เป็นชื่อของหลานสาว โดยผ่านผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้รับรอง กระทั่งลงมือปรับพื้นที่และก่อสร้างดังกล่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า การซื้อขายที่ดังกล่าว ขัดกับมติ ครม.2541 ที่ให้ผู้ครอบครองรายเดิมต้องทำกินต่อเนื่อง และตกทอดให้ทายาทได้ แต่ไม่สามารถขายได้ อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาค้อ จึงได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาและตรวจยืดพื้นที่ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อดำเนินคดีต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"