นราธิวาสระอุ! โจรใต้ยิงถล่มฐานชคต.ก่อนดักบึ้มทหาร


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค. 63 – เมื่อเวลา 09.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.แว้ง จ.นราธิวาส ร.ต.อ.เกียรตินรินทร์ ขาวอ่อน สารวัตรสอบสวน สภ.แว้ง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืน เอ็ม16 ยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) กายูคละ ซึ่งตั้งอยู่ในซอยหลังโรงเรียนบ้านไม้ฝาด ม.8 ต.กายูคละ และคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวน สังกัดกองร้อยทหารราบเชิงรุก บนถนนสุไหงโก-ลก – แว้ง ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุแรก ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลา 20.22 น. ของคืนวันที่ 15 มี.ค. 63 ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่

โดยจุดแรกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกายูคละ โดยพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม16 ตกอยู่บนถนนห่างจากฐานประมาณ 100 เมตร จำนวนกว่า 20 ปลอก โดยกระสุนปืนของคนร้ายถูกฝาผนังของห้องละหมาด และเรือนนอนของ อส.มะซากี มะเย็ง และ อส.วันวิเด็ง แนกือเด็ง เป็นรูพรุน โดยเจ้าหน้าที่สามารถเก็บรวบรวมหัวกระสุนซึ่งตกอยู่ภายในเรือนนอนของ อส.ทั้ง 2 นาย จำนวน 2 หัว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

หมู่ใหญ่อีเลียส อับดุลมายิ หัวหน้าฐาน ชคต. เปิดเผยว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนกำลังแยกย้ายกันปฏิบัติหน้าที่ และพักผ่อนตามอัธยาศัย ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐาน จึงได้ตะโกนสั่งการให้กำลังพลเข้าประจำจุดและใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้าย นานกว่า 5 นาที คนร้ายเมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตอบโต้ จึงได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีเข้าไปในป่าสวนยางพาราของชาวบ้าน เมื่อเสียงปืนสงบลงพบว่าอาคารภายในฐานปฏิบัติการถูกกระสุนปืนได้รับความเสียหายดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ 2 ซึ่งคนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวน สังกัดกองร้อยทหารราบเชิงรุก บนถนนสุไหงโก-ลก – แว้ง ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุแรก ประมาณ 2 กิโลเมตร พบเสาปูนซิเมนต์กั้นขอบทางโค้ง ถูกอนุภาพของระเบิดได้รับความเสียหาย 1 ต้น ซึ่งมีหลุมลึก 2 ฟุต กว้าง 4 ฟุต และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนักประมาณ 10 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้าริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า หลังจากเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกายูคละ ประมาณ 5 นาที ชุดลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองร้อยทหารราบเชิงรุก ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอยู่บ้านสวนมะพร้าว ต.สุไหงโก-ลก จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ได้นั่งรถยนต์กระบะเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล แต่เดินทางออกจากฐานได้ประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงที่เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนที่แฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิด ที่นำไปวางพิงไว้กับเสาปูนซิเมนต์กั้นขอบทางโค้ง จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีอนุภาพของระเบิดได้หักเหลงไหล่ทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัยและรถยนต์ไม่ได้รับความเสียหาย

ด้าน พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.แว้ง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"