สายการบินพร้อมขานรับโยบายรัฐ "ล็อคดาวน์" ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.2563 นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายเสนอให้ไทยล็อคดาวน์ประเทศไทยเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดว่า   ขึ้นกับนโยบายของรัฐบาลพร้อมที่จะปฏิบัติตาม แต่อยากให้นโยบายรัฐมีความชัดเจนและออกมาเร็วที่สุดภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อภาคเอกชนจะได้เตรียมตัวในด้านการบริหารจัดการ เช่น การดูแลพนักงาน  การจอดอากาศยาน  และเที่ยวบินที่จะเปิดให้บริการมีกี่เที่ยวบิน เป็นต้น  

สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ของผู้ประกอบการสายการบินนั้นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมจะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาในวันที่ 17 มี.ค.นี้  เช่น  ปรับลดค่าธรรมเนียมขึ้นลงจอดอากาศยาน(Landing fee)  ค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน (Parking fee) การใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น สะพานเทียบ(Aerobridge) และค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน  เป็นต้น 

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้หารือกับผู้ประกอบการสายการบินต่าง ๆ ทั้งหมดถึงผลกระทบโควิดที่เกิดขึ้นว่ากระทบต่อสายการบินมากน้อยแค่ไหน  เพื่อจะได้มีมาตรการจัดการดูแลสายการบินและแนวทางแก้ปัญหาในอนาคต  ซึ่งอยากเห็นรัฐบาลตัดสินใจโดยเร็วว่าจะทำอย่างไร  โดยการล็อคดาวน์ประเทศก็เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพจริง ๆ แต่ระยะเวลาการล็อคดาวน์จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขว่าปัญหาโควิดได้คลี่คลายเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯพร้อมขานรับนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ในส่วนของเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์ได้ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับเครื่องบินทุกลำ และกรณีที่พบว่าผู้โดยสารมีอาการเป็นไข้ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข  โดยยอมรับว่าสาเหตุที่แพร่ระบาดเกิดจากคนเดินทางไประหว่างกัน 

ด้านนายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (AOC) เปิดเผยว่า ทาง เอโอซี พร้อมที่จะสนับสนุนความเห็นของสายการบิน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร 

คำถามนี้ สายการบิน คงให้คำตอบไม่ได้ เพราะฉะนั้น คงต้องรอ ความชัดเจน จาก​ทำเนียบรัฐบาลเท่านั้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"