“คลัง”ดีเดย์ลงทะเบียนรับเงินช่วยพิษโควิด5พันบาทวันที่28มี.ค.นี้ ยันช่วยมากกว่า 3 ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค. 2563 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การให้เงินช่วยเหลือแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไรัสโควิด-19 (COVID-19) คนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค. 2563 จะให้เริ่มลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ WWW.เราจะไม่ทิ้งกัน.com ในวันเสาร์ที่ 28 มี.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป


สำหรับการพิจารณาให้เงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท มีเงื่อนไขที่สำคัญ คือ 1. ต้องเป็นแรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่อยู่นอกระบบประกันสังคมมาตรา 33 ส่วนแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 39 และ 40 อยู่ในเกณฑ์ที่จะมาขอรับเงินช่วยเดือนละ 5,000 บาท ได้เช่นกัน 2. เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากมาตรการอื่น เช่น ข้าราชการ เกษตรกร ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 เป็นต้น


3. ต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างแท้จริง สามารถพิสูจน์ได้ เช่น แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศของผู้ว่า กทม. ให้ปิดดำเนินกิจการเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ยังมีผู้ขับแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ที่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบ เป็นต้น


"เรื่องของอาชีพไม่ได้เป็นปัญหาว่าจะได้สิทธิ์หรือไม่ ทุกอาชีพมีสิทธิ์ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าต้องพิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จริง ๆ เช่น อาชีพอิสระขายอาหารตามสั่ง หากมีข้อมูลพิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทบ ก็มีสิทธิ์ลงทะเบียนขอรับเงินได้" นายลวรณ กล่าว


นายลวรณ กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานนอกระบบอยู่ในข่ายได้รับสิทธิ์ 3 ล้านคน โดยไม่ได้กำหนดว่าให้สิทธิ์แค่ 3 ล้านคน หากมีคนมาลงทะเบียนเกินกว่าที่คาดการณ์และตรวจสอบแล้วว่าเข้าเงื่อนไขตามที่กำหนด ก็จะได้รับสิทธิ์ทั้งหมด เช่น อาจจะมีคนได้รับเงิน 3.5 ล้านคน หรือ 4 ล้านคนก็ได้


ดังนั้น การลงทะเบียน ที่เริ่มวันที่ 28 มี.ค. 2563 เวลา 8.00 น. นี้ ผู้ลงทะเบียนไม่จำเป็นต้องแย่งกันมาลงทะเบียน เพราะไม่ได้พิจารณจากว่าใครมาลงทะเบียนก่อนได้สิทธิ์ก่อน ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากันหากเข้าเงื่อนไข โดยผู้ลงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์และต้องการให้รัฐบาลจ่ายเงินพร้อมเพย์ที่ผูกกับหมายเลขบัตรประชาชน หากตรวจสอบแล้วผ่านทุกเงื่อนไข ก็จะได้รับเงินภายใน 5 วันทำการ แต่หากให้โอนเงินเข้าบัญชีจะได้รับเงินภายใน 7 วันทำการ


นายลวรณ กล่าวว่า ผู้ที่ลงทะเบียนในเดือน เม.ย. 2563 หากผ่านการพิจารณา ก็จะได้รับเงินเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน แต่หากมาลงในเดือน พ.ค. 2563 ก็จะได้เงิน 2 เดือนเท่านั้น และหากมาลงในเดือน มิ.ย. 2563 ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือเพียงแค่เดือนเดียว


ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มี.ค. นี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง และนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และ ผู้อำนวยการ สศค. จะแถลงข่าวชี้แจงขั้นตอนต่าง ๆ ตามมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ระยะที่ 2 เนื่องจากที่ผ่านมายังมีความสับสนอยู่มาก นอกจากนี้ยืนยันว่านายอุตตม ได้กักตัวครบ 14 วันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีการกักตัวแต่ก็ยังสามารถทำงานได้ปกติ สำหรับการแถลงข่าวจะปฎิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"