อย.เตือนน้ำยาฆ่าเชื้่อโรค ที่ขายทางออนไลน์อาจเป็นของปลอม ที่ถูกต้องมีตรา อย. วอส.


เพิ่มเพื่อน    


29มี.ค.63-เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบว่า           มีผู้ฉวยโอกาสในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยโพสต์ขายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งแบบแบ่งขายจากผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย และผลิตเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการผลิตผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเพื่อขายต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยทั้ง 2 กรณีนี้มีความผิดตาม พรบ. วัตถุอันตราย ซึ่งมีโทษหนักมาก จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการให้หยุดผลิตหรือขายทันที หากตรวจพบ อย. จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด และขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถฆ่าเชื้อโรค                 ตามวัตถุประสงค์

สำหรับประชาชน เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ซื้อมามีประสิทธิภาพจริงให้สังเกต 3 จุดสำคัญ บนฉลากก่อนซื้อ ได้แก่ 1. มีข้อความระบุว่าสามารถ “ฆ่าเชื้อโรค” “ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย” หรือ “ฆ่าเชื้อไวรัส”                      2. มีสารสำคัญที่เป็นสารฆ่าเชื้อโรค เช่น เอทิลแอลกอฮอล์, โซเดียมไฮโปคลอไรต์, ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์, คลอโรไซลีนอล, อัลคิลไดเมทิลเบนซิล, แอมโมเนียมคลอไรด์ (เบนซัลโคเนียมคลอไรด์) และ 3. มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. วอส. ที่สำคัญ ต้องปฏิบัติตามวิธีใช้บนฉลากอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอัตราส่วนการผสมและระยะเวลาที่ให้ผลิตภัณฑ์สัมผัสพื้นผิวเพื่อประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบการได้รับอนุญาตและสรรพคุณของน้ำยาฆ่าเชื้อที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์”

รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มในตอนท้ายว่า ขณะนี้ อย. ได้ปรับปรุงกระบวนการอนุญาตกลุ่มผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค โดยการลดขั้นตอนและระยะเวลาการขออนุญาต เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้ประชาชนมั่นใจการดำเนินงานของ อย. และพร้อมจะสู้โควิด-19 ไปกับประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"