เรือคลองแสนแสบท้อคุมผู้โดยสารเว้นระยะห่างไม่ได้ เล็งหยุดให้บริการ


เพิ่มเพื่อน    

เครดิตภาพ:วัชรินทร์  งามจิตประพัฒน์
2 เม.ย.63-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่มีภาพเผยแพร่การให้บริการเรือด่วนในคลองแสนแสบ ยังมีผู้โดยสารเดินทางอย่างแออัด โดยเฉพาะยืนท้ายเรือว่า ในเรื่องนี้ได้เห็นภาพและได้รับรายงานแล้ว ซึ่งมองว่าการให้บริการเรือในคลองแสนแสบจะคลุมยากโดยเฉพาะในการกำหนดจุดนั่งในเรือ เด็กประจำเรือจะแจ้งผู้โดยสารได้ในท่าเรือต้นทางที่วัดศรีบุญเรือง แต่ในช่วงกลางๆทางที่ให้บริการ เด็กประจำเรือจะไม่สามารถคุมผู้โดยสารได้ขึ้นมาแล้วก็มาออด้านหลังเรือ ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่อาจจะยกเลิกการให้บริากรเรือในคลองแสนแสบ และตนจะเข้าไปหารือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรายงานถึงปัญหาอีกครั้ง

“ยอมรับว่า เรือที่ให้บริการในคลองแสนแสบจะคุมให้ผู้โดยสารทำตามนโยบาย เว้นระยะห่างทางสังคม ได้ เพราะเมื่อผู้โดยสารที่จะเดินทางเมื่อเห็นเรือมาก็พร้อมขึ้นเรือให้ตัวไปให้ได้เท่านั้น แต่เมื่อขึ้นเรือมาแล้วเมื่อไม่มีที่นั่งก็ไปยืนออกันด้านหลังเรือ ซึ่งทำให้การกำหนด เว้นระยะห่างทางสังคม ทำไมไ่ด้ ส่วนการให้บริการเรือด่วนในแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ยอมรับว่า สามารถปฎิบัติได้เพราะการเดินทางดังกล่าวคนใช้บริการน้อย ประกอบกับเรือใหญ่กว่า”

นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการ ผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการ เดินเรือคลองแสนแสบ กล่าวว่า หลังจากมีภาพการให้บริการเรือคลองแสนแสบขณะผู้ใช้บริการยืนรวมกัน ซึ้งไม่ได้เป็นไปตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม(social distancing)นั้น เรื่องนี้ได้ประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการประชาสัมพันธ์ว่าขอให้ผู้ใช้บริการปฎิบัติตามกฏระเบียบแม้จะสั่งเด็ดขาด แต่ก็ไม่สามารถทำได้จริง

“เรื่องมาตราการต่างๆเราปฏิบัติตาม แต่เมื่อถึงเวลาจริงผู้ใช้บริการต่างก็ไม่ได้สนใจในสิ่งเหล่านี้ บอกตามตรงในฐานะผู้ให้บริการหนักใจมาก ท้อเต็มที่เมื่อเป็นแบบนี้ ได้มีการประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าเรือคลองแสนแสบจะหยุดให้บริการภายในสัปดาห์หน้า และต้องบอกความยาวของเรือเมือต้องปฎิบัติตามนโยบายยืนห่างกัน 1 เมตร บอกเลยว่าทำได้ยาก”นายเชาวลิต กล่าว

สำหรับผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามหลัก 3 ข้อ ได้แก่ 1.ผู้ใช้บริการจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่ให้ขึ้นเรือโดยเด็ดขาด 2.ผู้ใช้บริการจะต้องเว้นระยะห่าง ตามนโยบายของรัฐบาล และ 3.หากมีทางเลือกอื่นนอกจากเรือคลองแสนแสบก็สามารถที่จะไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบอื่นได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"