กรมวิทย์ฯ พัฒนาชุดทดสอบเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หลังมีผู้ผลิตแอบใส่เมทานอล   ที่อันตรายร้ายแรงมาก


เพิ่มเพื่อน    

 

3เม.ย.63-นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากสวถานการณ์การแพร่ระบาด โรคโควิด–19  ทำให้  มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือปริมาณมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนแอลกอฮอล์ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)อนุญาตให้ใช้ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ได้แก่ เอทิลแอลกอฮอล์ (เอทานอล) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (ไอโซโพร          พานอล) หรือ เอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ (เอ็น–โพรพานอล) เท่านั้น แต่มีผู้ผลิตบางรายใช้แอลกอฮอล์ชนิดเมทิลแอลกอฮอล์                   หรือเมทานอลเป็นส่วนผสมแทน    ซึ่งเมทานอลมีอันตรายร้ายแรง โดยการสัมผัสทางผิวหนัง ไอระเหยจะทำให้เกิดการสูญเสียชั้นไขมันของผิวหนัง แห้ง แตก เกิดผื่นแดง การหายใจรับไอของเมทานอล ทำให้หลอดลม ลำคอ และเยื่อบุตาอักเสบ          หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมาก อาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลําบาก           การมองเห็นผิดปกติและอาจตาบอดได้ เนื่องจากลักษณะภายนอกของเมทานอลกับแอลกอฮอล์ที่อนุญาตให้ใช้ได้               ไม่มีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถตรวจสอบได้จากลักษณะภายนอก สีหรือกลิ่น หากต้องการทราบชนิดของแอลกอฮอล์         ต้องทดสอบทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น


โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์   ได้พัฒนาการตรวจหาเมทานอล  หรือ DMSc MtTek Test Kit  ซึ่งมีวิธีใช้ง่ายและทราบผลภายใน 2 นาที  ความไวของชุดทดสอบคือปริมาณต่ำสุดที่ตรวจพบได้ในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ คือ เมทานอลร้อยละ 2  พร้อมทั้งมอบ         ชุดทดสอบเมทานอลให้ อย. และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกแห่ง เพื่อใช้ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์ใดที่ตรวจด้วยชุดทดสอบแล้วให้ผลบวก (พบเมทานอล) จะต้องส่งตรวจยืนยัน                   ที่ห้องปฏิบัติการ เพื่อได้ผลวิเคราะห์สำหรับการดำเนินการต่อไป โดยชุดทดสอบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ 


“ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือนั้น ผู้บริโภคต้องสังเกตเลขจดแจ้งที่ฉลาก                 ซึ่ง อย. ได้ออกให้แก่ผู้ประกอบการผลิตตามเงื่อนไขที่กำหนด และหากไม่แน่ใจสามารถตรวจสอบเลขจดแจ้งได้ที่เว็บไซต์ อย. ส่วนผู้ผลิตหรือจ้างผลิตสามารถตรวจสอบว่าวัตถุดิบที่ใช้เป็นแอลกอฮอล์ชนิดใดจากใบรับรอง (Certificate) ของวัตถุดิบที่ใช้จากผู้จำหน่าย เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ถูกต้องและมีคุณภาพ ทั้งนี้หากหน่วยงานรัฐหรือเอกชนสนใจชุดทดสอบเมทานอล            สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ร้านค้าสวัสดิการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 0-2951-0000 ต่อ 98463, 98450 ” นายแพทย์โอภาส กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"