'บิ๊กนัต'ให้กำลังใจนักประดิษฐ์ ทอ. สร้างเครื่องวัดอุณหภูมิชื่อ'บุญสุข'และเครื่องช่วยหายใจชื่อ 'บุญช่วย'


เพิ่มเพื่อน    

4 เม.ย.63 - พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักประดิษฐ์ที่ศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศ กองทัพอากาศ ซึ่งได้ใช้ความรู้ความสามารถสร้างเครื่องวัดอุณหภูมิและเครื่องช่วยหายใจช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารอากาศที่ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศคิดค้นและสร้างนวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ช่วยเหลือประชาชน

โดยเครื่องวัดอุณหภูมิที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง มีชื่อว่า “บุญสุข” เป็นเครื่องวัดอุณหภูมิแบบใช้มือถือ (Handheld) ซึ่งนักประดิษฐ์ของกองทัพอากาศได้ออกแบบ เขียนโปรแกรม ประกอบอุปกรณ์ และนำไปตรวจสอบความเที่ยงตรงกับเครื่องวัดอุณหภูมิที่ได้มาตรฐานที่กองมาตรวิทยา กรมสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ แล้วนำไปปรับแก้ไขก่อนผลิตและแจกจ่ายใช้งานในกองทัพอากาศ โดยใช้ต้นทุนการผลิตประมาณ 700 บาทต่อเครื่อง

ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณทางราชการและมีคุณภาพมาตรฐานในช่วงเวลาที่เครื่องวัดอุณหภูมิดังกล่าวขาดแคลน ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องวัดอุณหภูมิต้นแบบที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานแล้ว และกำลังจะดำเนินการผลิตเพิ่มเติมเพื่อแจกจ่ายให้หน่วยงานในกองทัพอากาศนำไปใช้งาน

ส่วนเครื่องช่วยหายใจ (Respirator) ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง มีชื่อว่า “บุญช่วย” เป็นเครื่องช่วยหายใจลักษณะเดียวกับที่ทางโรงพยาบาลทั่วไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะการหายใจลำบาก ต้องใช้แรงดันนำออกซิเจนเข้าไปในร่างกาย โดยปัจจุบันนักประดิษฐ์ได้ออกแบบและเริ่มดำเนินการจัดทำโครงสร้างต้นแบบ

สำหรับในขั้นตอนต่อไปจะศึกษาข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับจังหวะการบีบอัดอากาศเข้าไปในปอดให้เหมาะสมกับร่างกายมนุษย์ แล้วเขียนโปรแกรมให้สอดคล้องการใช้งาน ประกอบอุปกรณ์ ทดสอบการใช้งาน ปรับแก้ไขก่อนผลิตและนำไปใช้งาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประกอบอุปกรณ์เพื่อนำไปทดสอบการใช้งาน ทั้งนี้ใช้ต้นทุนการผลิตประมาณ 5,000 บาท
ทั้งนี้จากความรุนแรงของสถานการณ์การติดเชื้อที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เครื่องมือที่จะใช้ในการคัดกรองและดูแลผู้ป่วยอาจมีจำนวนไม่เพียงพอ ผู้บัญชาการทหารอากาศจึงได้เร่งให้นักประดิษฐ์สร้างนวัตกรรมดังกล่าวขึ้นโดยเร็ว เพื่อนำไปใช้งานในการต่อสู้กับโควิด-19 ของกองทัพอากาศ ซึ่งนอกจากจะได้ใช้ความรู้ความสามารถให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังช่วยประหยัดงบประมาณของทางราชการในการจัดหามาใช้งานด้วย.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"