หุ่นยนต์ปิ่นโต “Pinto” ผู้ช่วยแพทย์ ดูแลผู้ป่วยโควิด 19


เพิ่มเพื่อน    

 

5เม.ย.63-เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาล ที่ต้องดูแลผู็ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาล  ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดตั้งโครงการหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ในสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด 19  เพื่อสนับสนุนการทำงานของแพทย์ในโรงพยาบาล

จากการทดสอบความต้องการจริงของแพทย์และโรงพยาบาลหลาย ๆ โรงพยาบาล ทีมงานนำรูปแบบหุ่นยนต์มานำเสนอหลายรูปแบบ ซึ่งพบว่า  แพทย์และพยาบาลหน้างานต้องการ สิ่งที่ทำงานได้จริง ใช้ง่าย สะดวก ทำความสะอาดเชื้อได้ง่าย งบประมาณต่ำ ไม่กินพื้นที่ทำงาน ไม่เสียเวลาการติดตั้งมากนัก และควรเป็นระบบที่คุ้นเคยและเรียนรู้ได้ง่าย   ทีมงานจึงเลือกนำอุปกรณ์ที่ต้องใช้อยู่แล้วในโรงพยาบาล คือ รถเข็น ส่งอาหารผู้ป่วยมาปรับระบบการควบคุมการเคลื่อนที่ระยะไกลได้ นั่นคือที่มาของ หุ่นยนต์ “Pinto” ปิ่นโต Quarantine Delivery robot พร้อมระบบสื่อสารดูแลผู้ป่วยระยะไกลกับแพทย์และพยาบาล Quarantine Tele-presence ได้ โดยเป้าผลิตจำนวน 100 ชุดเพื่อมอบให้โรงพยาบาลต่างๆทั้วประเทศ


ในการนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอพระราชทานน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายหุ่นยนต์ปิ่นโตแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อพระราชทานให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ตามพระราชอัธยาศัย  จำนวน 20 ตัว ที่ยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการผลิต  ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ขอพระราชทานหุ่นยนต์ปิ่นโตจำนวน 1 ตัว ที่สร้างเสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้ว  นำไปติดตั้งที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563 

นอกจากนี้แล้วทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ   ยังพัฒนาและผลิตอุปกรณ์การแพทย์ที่มีความจำเป็นสำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เช่น เครื่องทดแทนเครื่องช่วยหายใจ ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ รศ. ดร. วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์  ผู้อำนวยการ International School of Engineering และ หัวหน้าทีมงานโครงการหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 หรือ ทีม CURoboCovid  เปิดเผยว่า  ตั้งแต่เมื่อได้รับดำริจากท่านคณบดี ในการสร้างทีม CURoboCovid เพื่อสร้างหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนแพทย์และโรงพยาบาล ทีมงานได้นำหุ่นยนต์ปิ่นโตไปทำการทดสอบการใช้งานจริงแล้วที่โรงพยาบาลหลายโรงแล้วตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม และในวันที่ 29 มีนาคม 2563 หุ่นยนต์ “Pinto” Quarantine Delivery Robot พร้อมระบบสื่อสารทางไกล Quarantine Tele Presence ติดตั้งที่ แผนกฉุกเฉิน โรงพยาบาลรามาธิบดี และได้ผลลัพธ์ของประสิทธิภาพการใช้งานและความพึงพอต่อในการใช้งานของบุคลากรทางการแพทย์นั้นเป็นอย่างดี


"ถือได้ว่า หุ่นยนต์ “Pinto” ตัวนี้ค่อนข้างเป็นคำตอบที่ถูกใจและตรงใจในการช่วยในการปัญหาของเหล่าบุคลากรทางแพทย์ในการรับมือกับสถานการณ์วิกฤตนี้  ซึ่งหุ่นยนต์ปิ่นโตนี้ มีขนาดค่อนข้างเล็ก ทำให้สามารถเคลื่อนที่รอบตัวคนไข้บนเตียงได้ ดูแลทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคได้ง่าย ไม่สะสมให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อแพร่ต่อไป ที่สำคัญอีกหนึ่งประเด็น คือ ไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งเครื่องมือหรือโครงสร้างอื่นใดเพิ่มเติม เพื่อใช้งาน จึงทำให้แพทย์และพยาบาลสามารถใช้งานได้ทันที  ช่วยปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยได้จากระยะไกลโดยไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปใกล้กับผู้ป่วย ช่วยลดความเสี่ยงของแพทย์และพยาบาล ร มถึงยังช่วยลดการใช้งานของชุดป้องกัน ที่ถึงว่าขาดแคลนในปัจจุบันนี้    "


ทั้งนี้ ทางทีมงานได้ดำเนินการติดตั้งและใช้งานที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ  โรงพยาบาลรามาธิบดี แผนกฉุกเฉิน  หุ่นยนต์ปิ่นโต 1 ตัว และ Quarantine Telepresence จำนวน 6  เครื่อง  และ ที่โรงพยาบาลจักรีนฤบดินทร์ ติดตั้งระบบ Quarantine Telepresence จำนวน 17 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อของโรงพยาบาลที่อยู่ในการกำลังดำเนินการดังต่อไปนี้  โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา  โรงพยาบาลลำพูน  โรงพยาบาลตำรวจ  โรงพยาบาลนครปฐม  โรงพยาบาลวชิรพยาบาล  โรงพยาบาลชัยภูมิ  โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี  โรงพยาบาลดอนตูมนครปฐม  ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก โรงพยาบาลโรคทรวงอก  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี  โรงพยาบาลน่าน  โรงพยาบาลสันทราย เชียงใหม่  โรงพยาบาลพระปกเกล้า  โรงพยาบาลชุมแพ  โรงพยาบาลสนามภูเก็ต  โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"