กรมกิจการเด็กฯ เผยแพร่เพลง “คิดดี ทำดี” ในสถานรองรับทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำเพลง “คิดดี ทำดี” ที่ประพันธ์โดย จิรพรรณ อังศวานนท์ สำหรับใช้ในการประกวดร้องเพลง ของมูลนิธิ “ลมหายใจไร้มลทิน” สู่สถานรองรับเด็กของกรมกิจการเด็กฯ 30 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เด็ก และเยาวชนฟัง และฝึกร้อง ปลูกจิตสำนึกให้ทำดี และซื่อสัตย์

 

สุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงเหตุผลที่นำบทเพลง “คิดดี ทำดี” ของมูลนิธิ “ลมหายใจ ไร้มลทิน” ให้เด็กที่สถานรองรับเด็กของกรมกิจการเด็กและเยาวชน 30 แห่งทั่วประเทศฟัง และฝึกร้อง เพราะเนื้อเพลงมีความหมายปลูกจิตสำนึกด้านดี เด็กเล็กจะซึมซาบ และปฏิบัติตาม

 

กรมกิจการเด็กฯ มุ่งหวังให้เด็กเป็นคนดีในสังคม หลังจากมูลนิธิลมหายใจไร้มลทิน จัดประกวดร้องเพลง “คิดดี ทำดี” เรามองเห็นพลังของเพลงนี้ เนื้อเพลงส่งเสริมให้คิดดี ทำดี มีการแบ่งปัน และยังสื่อถึงการเดินตาม รอยเท้าพ่อหลวง ร. 9 เพลงลักษณะนี้หายาก สมัยก่อนที่เราคุ้นๆ กันจะมีแค่ เพลงเด็กเอ๋ยเด็กดี หลังจากนั้นไม่มีอีกเลย จึงอยากจะส่งเสริมให้มีเพลงลักษณะนี้ และช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้แพร่หลายมากขึ้น เพื่อให้คนฟังได้ซึมซาบ และนำไปปฏิบัติ โดยไม่ได้ใช่เพียงแค่กรมกิจการเด็กและเยาวชนเท่านั้น แต่อยากให้เพลงประเภทนี้ได้ไปเปิดในทุกที่ เพื่อให้เนื้อเพลงเข้าไปอยู่ในใจ และนำไปปฏิบัติ

 

จิรพรรณ อังศวานนท์ ผู้ประพันธ์เนื้อร้อง ทำนองเพลง  “คิดดี ทำดี” หนึ่งในนักดนตรีที่มีบทบาทสูงในการปรับเปลี่ยนวงการเพลงไทยสากลในประเทศไทย และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งวงดนตรีบัตเตอร์ฟลาย ผลิตผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงประกอบโฆษณา เพลงประกอบละครเวที อัลบัมเพลงของศิลปินชื่อดังอีกหลายท่าน เผยถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า มูลนิธิลมหายใจไร้มลทิน มีเพลงสำหรับให้เด็กนักเรียนร้องเพื่อประกวด โดยเป็นเพลงสำหรับนักเรียนระดับมัธยมต้น และมัธยมปลาย ซึ่งเมื่อฟังแล้วจะไม่ค่อยเหมาะกับนักเรียนชั้นประถม จึงมีแนวคิดว่าควรจะแต่งเพลงใหม่ที่มีเนื้อร้อง และทำนองเหมาะสำหรับเด็กระดับประถมศึกษา  เนื้อร้องต้องจำง่าย สนุกสนาน ไม่ ซับซ้อนเกินไป จึงได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงการแก้ไข และแบบอย่างที่ดีมาเขียนเป็นเนื้อเพลง ใช้คำง่ายๆ ให้มีผลต่อจิตใต้สำนึก และสอดแทรกแนวคิดของสังคม ซึ่งจะทำให้เกิดการรับรู้ และจดจำง่าย โดยใช้เวลาแต่งประมาณ 3 วัน ติดตามรับฟังเพลง “คิดดี ทำดี” และเพลงอื่นๆ ของมูลนิธิ “ลมหายใจไร้มลทิน” ได้ที่ lomhaijai.org dcy.go.th และ facebook.com/LomhaijaiFoundation

 

 

 

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"