สธ.เร่งหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ " เปิด 1 แลป 1 จังหวัด  100 ห้องปฎิบัติการตรวจโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

 


7 เม.ย.63-นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข   มีนโยบายเชิงรุกในการจัดการการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไ ด้กำหนดยุทธศาสตร์ “ 1 จังหวัด-1 แลป-100 ห้องปฏิบัติการ”เพื่อเร่งตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ตามแนวทางการปรับเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ให้เร็วและมากที่สุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เร่งทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการ การตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 เพิ่มขึ้นอีก 30 แห่งทั่วประเทศ เมื่อรวมกับห้องปฏิบัติการเดิมที่ผ่านการรับรองแล้วจำนวน 80 แห่ง ทำให้ในเดือนเมษายนนี้จะมีห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 รวม  110 แห่ง ครอบคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ รองรับความสามารถในการตรวจสูงสุดถึง 20,000 ตัวอย่างต่อวัน คือ ในกรุงเทพฯ 10,000 ตัวอย่าง และในภูมิภาค 10,000 ตัวอย่างต่อวัน (ภูมิภาค 835 ตัวอย่าง/เขตสุขภาพ)

นอกจากนี้   จากการประชุมคณะทำงานด้านภารกิจการจัดการห้องปฏิบัติการ ซึ่งมีกรมควบคุมโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และเครือข่าย เมื่อวันที่  4 เม.ย. ที่ผ่านมา  เพื่อวางมาตรฐานยกระดับ กระบวนการการตรวจหาเชื้อ และเชื่อมข้อมูลระบบรายงานผล  ภายใน 24 ชั่วโมง    ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการออกรหัสการตรวจ ที่จะปรับไปในรูปแบบออนไลน์  การจับคู่ห้องปฏิบัติการกับโรงพยาบาลต้นสังกัด  เพื่อให้การรับส่งเชื้อในการตรวจได้อย่างรวดเร็ว    ตลอดจนการรายงานผล ที่เชื่อมโยงกับกรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลที่ส่งตรวจ รวมทั้งระบบ E-claim ที่ดูแลด้านการเบิกจ่ายงบของ สปสช.  ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล และช่วยให้เห็นภาพรวมของสถานการณ์ไปพร้อมกันทำให้การวางแผนการจัดการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


นพ.โอภาส  ยังยืนว่าว่า วิธีการตรวจ  หาสารพันธุกรรมของไวรัสด้วยวิธี Real-time RT PCR   ยังเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด เนื่องจากมีความไว ความจำเพาะสูง ทราบผลภายใน 3 – 5 ชั่วโมง และสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสปริมาณน้อยๆ ทั้งเชื้อเป็นและเชื้อตายในรูปแบบของสารพันธุกรรม และขณะนี้  มีนวัตกรรมเครื่องมือตรวจใหม่ๆที่นำมาใช้ เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  สถาบันบำราศนราดูร   ได้มีเครื่องดังกล่าวไว้ใช้งานแล้ว และการที่มีห้องปฏิบัติการหนึ่งแห่ง หนึ่งจังหวัดจะยิ่งเสริมการตรวจหาเชื้อได้ดีและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"