บังกลาเทศแขวนคออดีตนายทหารฆ่าผู้ก่อตั้งประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

บังกลาเทศแขวนคอประหารชีวิตอดีตนายทหารร่วมคณะก่อรัฐประหาร ที่สังหารชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ หลังจากหนีคดีเกือบ 25 ปีและเพิ่งโดนจับเมื่อวันอังคารที่แล้ว

ตำรวจบังกลาเทศเดินผ่านป้ายภาพของชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน ในกรุงธากา

    ชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน เป็นบิดาของชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของบังกลาเทศ เขาโดนสังหารพร้อมภรรยาและบุตรชาย 3 คนระหว่างการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2518 เกือบ 4 ปีหลังจากเขาเป็นผู้นำบังกลาเทศประกาศเอกราชจากปากีสถาน ขณะถูกสังหารเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยฮาสินาที่เป็นบุตรสาวคนโต และน้องสาวอีกคน รอดจากการโดนสังหารเนื่องจากขณะนั้นอยู่ในยุโรป

    ในปี 2541 ศาลตัดสินประหารชีวิตลับหลังอับดุล มาเจด อดีตนายทหารผู้นี้ พร้อมกับนายทหารกว่าสิบคน ในคดีสังหารเราะห์มานและครอบครัว ต่อมาในปี 2552 ศาลฎีกาพิพากษายืนโทษประหารชีวิต หลายเดือนต่อมาทหาร 5 คนในคดีนี้โดนประหารชีวิต

    เมื่อเช้าวันอังคารที่แล้ว มาเจดถูกตำรวจต่อต้านก่อการร้ายของบังกลาเทศจับกุมตัวได้ระหว่างที่เขานั่งอยู่บนรถลากในกรุงธากา โดยเชื่อว่าหนีไปอินเดียเมื่อปี 2539 และเพิ่งเดินทางกลับบังกลาเทศเมื่อเดือนที่แล้วหลังจาก

     เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์บังกลาเทศประหารชีวิตมาเจดด้วยการแขวนคอเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีปฏิเสธคำร้องขออภัยโทษประหารของเขา

    อานิซู ฮัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมบังกลาเทศ เผยกับเอเอฟพีว่า อับดุล มาเจด รับโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเมื่อเวลา 12.01 น. วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ที่เรือนจำใหญ่ที่สุดของประเทศชานกรุงธากา  

    ก่อนรับโทษประหารในวันอาทิตย์ มาเจดมีโอกาสพบกับภรรยาเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อเย็นวันเสาร์

    ในปีนี้รัฐบาลบังกลาเทศมีกำหนดจัดงานฉลอง 100 ปีชาตกาลของชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ แต่กำหนดการเดิมต้องเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยบังกลาเทศเผยแพร่วิดีโอระบุว่า การจับกุมตัวมาเจดนับเป็นของขวัญที่ดีที่สุดในโอกาส 100 ปีชาตกาลของชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"