'หมอวรงค์'ชี้โควิด-19 กำลังจะเปลี่ยนประเทศไทย ขนาดโลกยังชื่นชม


เพิ่มเพื่อน    

14 เม.ย.63- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในภาพรวมของโลกยังหนัก เพราะเช้าวันนี้ 14 เมษายนแตะใกล้ 2 ล้านคน ไม่ต้องพูดถึงยุโรปและอเมริกายังหนักมาก ขนาดประเทศที่เคยได้รับคำชม อย่างสิงคโปร์ก็แซงไทยไปมาก ญี่ปุ่นก็พุ่งขึ้น ส่วนไทยเราวันนี้14 เมษายน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 ราย เพิ่มขึ้น 6 รายซึ่งถือว่ารับได้

ผมลองประเมินบนพื้นฐานวิชาการง่ายๆ นั่นคือระยะฟักตัวโควิด-19 อยู่ในช่วง2-14วัน มาเทียบมาตรการรัฐ วันที่ 26 มีนาคม บังคับพรก.ฉุกเฉิน และ 3 เมษายนประกาศเคอร์ฟิว วันที่ 10 เมษายน ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผลของพรก.ฉุกเฉินจาก 26 มีนาคมมีผลเต็มที่ หลังวันที่ 10 เมษายน สำทับด้วยเคอร์ฟิว3 เมษายน เราจึงเห็นผู้ป่วยรายใหม่ หลัง10เมษายนลดลงเป็นเลขสองหลัก

ผลของเคอร์ฟิวส์จาก 3 เมษายนมีผลเต็มที่ หลังวันที่ 17 เมษายน สำทับด้วยห้ามขายเครื่องแอลกอฮอล์ 10 เมษายน และมาตรการคุมเข้ม เราน่าจะเห็นผู้ป่วยรายใหม่เหลือเลขหลักเดียว หรือสองหลักต้นๆ หลัง 17 เมษายน

ผลของการห้ามขายเครื่องดื่มแลกอฮอล์ 10เมษายน จะมีผลเต็มที่หลังวันที่ 24 เมษายน เมื่อรวมกับมาตรการพรก.ฉุกเฉินและเคอร์ฟิวส์ ที่ประกาศมาก่อนแล้ว ผู้ป่วยรายใหม่น่าจะเป็น 0 หรือหลักเดียวต้นๆ ประมาณหลัง 24 เมษายนเป็นต้นไป

สิ่งนี้คือการคาดการตามหลักการ แต่มีข้อแม้ว่า พี่น้องคนไทยต้องการ์ดไม่ตก ให้ความร่วมมือ ร่วมใจ อยู่บ้าน ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ทิ้งระยะห่าง และไม่มีตัวแปรจากต่างประเทศเข้ามา

พวกเราคนไทยทั้งประเทศ ต้องร่วมพลังกันครับ เพราะตอนนี้ชาวโลกกำลังตกตะลึงกับมหัศจรรย์โควิดไทยแลนด์ สิ่งที่เขาคาดไม่ถึงว่า คนไทยจะแสดงพลังความร่วมมือและมีระเบียบวินัยได้ถึงขนาดนี้ แม้ประเทศที่มีระเบียบวินัยมากอันดับต้นของโลกอย่างญี่ปุ่นยังต้องชื่นชม

โควิด-19กำลังจะเปลี่ยนประเทศไทย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"