'คนพิการ"บุกคลังโวยถูกทิ้งไว้ข้างหลัง จี้จ่ายเยียวยา5พันบาท


เพิ่มเพื่อน    

24 เม.ย. 63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2563 เวลา 08.30 น. ณ กระทรวงการคลัง ประตู 4 ซอยอารีย์คณะกรรมการบริหารสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงการคลังขอให้รัฐบาลจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ที่อยู่ในฐานข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำนวน 2 ล้านคน โดยกลุ่มคนพิการได้ยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง ถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

สำหรับหนังสือที่ยื่นถึงกระทรวงการคลัง เรื่องขอให้คนพิการเข้าถึงมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเฉพาะเงินชดเชยรายได้ 5,000 บาท 3 เดือน มีรายละเอียด ดังนี้ ตามที่รัฐบาลออกมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมระยะที่สอง แต่คนพิการส่วนใหญ่จากจำนวนคนพิการทั้งหมด 2 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาทได้ เช่น กรณีกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากจริง แต่ไม่มีรายชื่ออยู่ในระบบโควตาของรัฐบาล หรือ กลุ่มหมอนวดคนพิการ ที่มีชื่ออยู่ในมาตรา 33 ของกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม แต่ปัจจุบันไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ไปจนถึงครอบครัวผู้พิการที่ต้องดูแลผู้พิการที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีแต่ไม่เข้าเกณฑ์เยียวยา เป็นต้น

อีกทั้งมาตรการระยะที่ 3 และ พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ไม่ปรากฏถึงคนพิการแม้แต่ตัวอักษรเดียวและไม่มีถ้อยคำใด ที่จะทำให้เชื่อได้ว่า คนพิการสามารถเข้าถึงมาตรการเยียวยาได้ยืนยันได้ชัดเจนว่าคนพิการและครอบครัวถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ดังนั้น สภาคนพิการและภาคีเครือข่ายคนพิการจึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ 5 ข้อ ดังนี้ 1. จ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือนให้ผู้พิการจำนวน 2 ล้านคนคนเป็นงบประมาณ 30,000 ล้านบาท 2.ขอให้รัฐบาลสร้างหลักว่ามาตรการดูแลและเยียวยาระยะที่สาม และจาก พ.ร.ก.ทั้งสามฉบับรวมถึงแผนงานและโครงการตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดจะต้องมีการวางแผนใช้งบประมาณเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด โปร่งใสที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ ต้องสามารถเข้าถึงได้อย่างถ้วนหน้าทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และต่อเนื่อง รวมทั้งให้องค์กรคนพิการมีส่วนร่วมในการออกแบบมาตรการเยียวยาด้วย

3. ขอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า 3 เดือนให้คนพิการทุกครัวเรือนทั้งกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้ามิเตอร์ขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ และเกิน 5 แอมป์ หากใช้ไม่เกิน 3,000 หน่วยให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 4.ขอให้รัฐบาลออกมาตรการ รับเบี้ยคนพิการล่วงหน้าได้จำนวน 10 เดือนตามความสมัครใจ และ 5.ให้รัฐบาลโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เร่งปฏิบัติตามมติคณะกรรมการคนพิการแห่งชาติโดยการโอนเงินจากกองทุนคนพิการให้คนพิการที่มีบัตรทุกคนคนละ 1,000 บาทโดยเร็ว

ต่อมาในเวลา 09.30 น.นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ลงมารับหนังสือดังกล่าว พร้อมแจงว่า กลุ่มผู้พิการ อยู่ในกลุ่มเปราะบาง ที่ขณะนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดมาตรการทั้งหมด เพื่อเตรียมเสนอคณะกรรมการเยียวยา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"