'นพ.ยง' วอนสังคมเข้าใจ 'ผู้ป่วยโควิด' รักษาหายดีแล้วไม่สามารถแพร่เชื้อได้อีก อย่ารังเกียจเลย


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.63 - นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 การคืนผู้ป่วยสู่สังคม ขณะนี้มีปัญหาอย่างมากในกรณีผู้ป่วยที่เป็นโรคโควิด 19 และเมื่อหายแล้วจะกลับคืนเข้าสู่สังคม สังคมมีปฏิกิริยาไม่ยอมรับ ทั้งที่จริงแล้วโรคนี้ ไม่มีใครอยากเป็น และเมื่อหายแล้วทุกอย่างจะปกติ

โดยทั่วไปหลังจากกลับบ้าน แล้วเราจะให้เก็บตัวอีก 14 วัน และจะมีการประเมินว่าไม่มีการติดต่อแล้ว อย่างเช่นคนที่มาบริจาคพลาสม่า และอีกหลายคนที่ผมได้ประเมินว่า ไม่มีเชื้ออยู่ในลำคอและในเลือดแล้ว

บุคคลดังกล่าว ก็ควรกลับสู่สังคมได้เหมือนคนปกติ แต่ความเป็นจริงในบางสังคม หรือแม้กระทั่งคอนโด บางแห่งไม่ยอมรับ จึงอยากจะขอร้อง ให้ความมั่นใจ เมื่อผู้ป่วยหายแล้ว จะเหมือนคนปกติธรรมดาคนหนึ่ง ไม่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อีก อยากจะให้สังคม ให้ความเข้าใจ และปฏิบัติตน เช่นเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง ไม่มีอะไรต้องไปน่ารังเกียจเลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"