'อุตตม'จี้บสย.ลุยพีจีเอส9ค้ำประกันเอสเอ็มอีอ่วมไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

27 เมษายน 2563 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ไปเร่งหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อจัดทำโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีค่า หรือพีจีเอส9 ให้เสร็จโดยเร็ว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สถาบันการเงินสามารถปล่อยกู้ช่วยเหลือให้กับเอสเอ็มอีที่ขาดหลักประกัน ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น ในช่วงสถานการณ์ที่ไวรัสโควิดกำลังระบาด หลังจากโครงการพีจีเอส 8 ได้เข้าไปช่วยค้ำประกันจนเกือบจะเต็มวงเงินแล้ว

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า กำลังหารือร่วมกับ สศค.อยู่ โดยแผนในปีนี้ บสย.จะเสนอขอวงเงินค้ำประกันสินเชื่อในโครงการพีจีเอส 9 ที่ 250,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากโครงการปีก่อนถึง 100,000 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีได้รับผลกระทบมาก จึงต้องเตรียมพร้อมเข้าไปช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่ขาดหลักประกันเพิ่มขึ้น ประกอบกับ ที่ผ่านมา บสย.ได้มีการขยายขอบเขตการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้ลูกค้าเพิ่มเป็นไม่เกิน 40% ของวงเงินค้ำประกัน

“โครงการพีจีเอส8 ซึ่งเปิดไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ถึงตอนนี้ได้เข้าไปค้ำประกันเกือบเต็มวงเงินแล้ว และคาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้น่าจะเต็มทั้งหมด ดังนั้นในโครงการพีจีเอส 9 จึงประเมินว่าจะมีเอสเอ็มอีที่ขาดหลักประกัน ต้องการให้ บสย.เข้าไปช่วยค้ำประกันเพื่อให้เข้าถึงแหล่งทุนเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีสภาพคล่องใช้ประคองธุรกิจในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงใช้ฟื้นฟูธุรกิจในอนาคต เพราะขณะนี้สถาบันการเงินส่วนใหญ่ก็ยังมีความเข้มงวดการปล่อยกู้อยู่สูง” นายรักษ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กลุ่มเป้าหมายการช่วยค้ำประกัน ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดว่าจะใกล้กับโครงการเดิม โดยหลักเกณฑ์เมื่อปีที่แล้วได้เน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่อยู่ในระบบฐานภาษี ซึ่งต้องการสินเชื่อแต่ขาดหลักประกัน ให้สามารถกู้เงินและได้รับเงินกู้หรือสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินได้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดยวงเงินค้ำประกันต่อรายไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อรายรวมทุกสถาบันการเงิน รวมทุกรูปแบบโครงการ ยื่นขอครั้งละไม่น้อยกว่า 200,000 บาท

ส่วนค่าธรรมเนียมคิดไม่เกิน 1.75% ต่อปี ของวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ ตลอดอายุการค้ำประกัน 10 ปี ขึ้นอยู่กับแต่ละรูปแบบโครงการ โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าธรรมเนียมแทนเอสเอ็มอีในปี 2 ปีแรก ค่าจัดการค้ำประกันต่อหนังสือค้ำประกัน 1 ฉบับ ในอัตรา 0.1% ของวงเงินที่ขอให้ค้ำประกันสินเชื่อเฉพาะวงเงินค้ำประกันสินเชื่อส่วนที่เกิน 3 ล้านบาท แต่ไม่น้อยกว่า 500 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"