"  ครูตั้น" ติวเข้มสอบครูผู้ช่วย เรียก"สพฐ,สป.ศธ.,ก.ค.ศ."หารือย้ำต้องโปร่งใส


เพิ่มเพื่อน    

 

27เม.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปรศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มีมติเห็นชอบปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยในส่วนของข้อสอบภาค ก ให้ใช้ข้อสอบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับข้าราชการทุกประเภทนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) โดยที่ประชุมได้หารือถึงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2563 ไม่ว่าจะเป็นปริมาณความต้องการครู การวางแผนในสาขาวิชาที่ขาดแคลน เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับบุคคลที่เข้ามาสู่ตำแหน่งครูผู้ช่วย เนื่องจากตนคิดว่าขณะนี้ครูหลายคนมีความกังวลและสับสนเรื่องการสอบครูผู้ช่วย ดังนั้น ศธ.จะต้องทำหน้าที่สร้างความชัดเจนและความสบายใจให้แก่ทุกฝ่าย ซึ่งเป้าหมายหลักของการสอบครูผู้ช่วย คือเราต้องการครูที่มีคุณภาพเข้าสู่โรงเรียนและตรงความต้องการ


รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า สำหรับข้อกังวลของการสอบครูผู้ช่วยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการสอบขึ้นบัญชีแล้วจะได้เรียกบรรจุหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้ตนทราบว่าแต่ละคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทะยอยเรียกบรรจุตามที่มีการขึ้นบัญชีไว้แล้ว แต่จะไม่มีการต่ออายุการขึ้นบัญชีอย่างแน่นอน 

 

 นายณัฏพล กล่าวอีกว่าส่วนการบริหารจัดการการสอบ ที่ สพฐ.จะต้องจัดสอบเองในปีนี้ ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรนั้น สพฐ.จะไปกำหนดรายละเอียดข้อสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ตนได้ให้นโยบายไปว่าการสอบครูผู้ช่วยปีนี้ เมื่อส่วนกลางเป็นผู้ออกข้อสอบเองจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ห้ามมีประเด็นร้องเรียนข้อสอบรั่วเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

 

" อย่างไรก็ตาม  ผมได้มอบการบ้านให้ทั้งสพฐ. ก.ค.ศ.และสป.กลับไปดำเนินการเตรียมความพร้อมของข้อสอบครูผู้ช่วยให้เสร็จสิ้นกระบวนการและรายงานให้รับทราบต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"