'ว.วชิรเมธี' ยก 'อ้ายลือ' เกษตรกรสู้ชีวิตโรงเรียนชาวนา ยึดหลัก 'พอเพียง' ทางรอดในวิกฤติโควิด 19


เพิ่มเพื่อน    

27 เม.ย.63 - ท่านเจ้าคุณพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ผู้ก่อตั้งโรงเรียนชาวนา มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ จังหวัดเชียงราย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นาทีนี้ "ความมั่นคงทางอาหารสำคัญที่สุด" 7 ปีที่ผ่านมา "มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์" (โรงเรียนชาวนา) สถาบันการศึกษาทางเลือกภายใต้การดูแลของ “มูลนิธิพุทธเศรษฐศาสตร์” มุ่งมั่นพัฒนาคนให้เข้มแข็งจากฐานรากตามแนวทาง “อยู่รอด อยู่ได้ อยู่ดี” โดยมี “คาถาหัวใจเศรษฐีของพระพุทธเจ้า” ที่ว่า 1.ขยันหา 2.รักษาดี 3.มีกัลยาณมิตร 4.ใช้ชีวิตพอเพียง มาเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอน

เมื่อวิกฤติโควิด 19 มาเยือน ผู้ที่เดินอยู่บนหนทางแห่งการพึ่งตนเองโดยมีความมั่นคงทางอาหารเป็นจุดแข็ง จึงเป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบไม่มากนัก สามารถหยัดยืนเป็นหลักให้แก่ตัวเองและแก่สังคมได้อย่างมั่นคง ดั่งคำกล่าว "ตนเป็นที่พึ่งของตน จากนั้นจงให้คนเขาได้พึ่ง" (ติดต่อมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ได้ที่ 093-290-4799)

https://youtu.be/C39HLfY7sTk

พระเมธีวชิโรดม กล่าวว่า อ้ายลือ เป็นนักเรียนดีเด่นแห่งปีรุ่นที่ 3 ของโรงเรียนชาวนา เป็นคนที่มีความเพียรพยายามสูงมาก เพราะว่าอ้ายลือนั้นต้องคลานมาเรียน คลานขึ้นรถซาเล้ง ขับมากว่า 30 กิโลเมตร คลานเข้าห้องเรียน และคลานขึ้นเก้าอี้และก็นั่งเรียนกับเพื่อนๆ อ้ายลือบอกว่าที่ผมมาเรียนที่โรงเรียนชาวนา เพราะผมมาสังเกตดูคำว่า เกษตรกร มันให้ความรู้สึกเหมือนคนที่ทำเกษตร เป็นเศษตะกอนนอนก้นของสังคม แล้วจากนั้นเป็นต้นมา อ้ายลือ ก็ศึกษาหาความรู้ที่นี่ เอาชนะทั้งคำคน เอาชนะทั้งสังขาร และเอาชนะทั้งปณิธานที่ตัวเองตั้งเอาไว้ครบทุกประการ

"เราทุกคนถ้ามีหัวใจนักสู้ ไม่มีใครที่แพ้หรอก คนที่แพ้ก็คือคนที่ไม่ยอมสู้และอนุญาตให้ตัวเองแพ้ต่างหาก ที่โรงเรียนชาวนา เราจ่ายยาแก้จนให้แก่นักเรียนชาวนาทุกคน โดยมีคนจ่ายยาคือ พระพุทธเจ้า"ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าว

ด้าน นายลือชัย นาไพวรรณ หรือ อ้ายลือ อายุ 44 ปี บอกว่า ปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยวันละ 800 บาท พื้นที่ประมาณ 8 ไร่ 3 งานแต่มีพืชพันธุ์ประมาณ 150 ชนิด ผักหวานป่า กก.ละ 200 บาท ดอกกระเจียว กก.ละ 40-100 บาท ดอกเชียงดา กก.ละ 40 บาท ดอกก้าน ดอกละ 25 บาท ชะอม ถ้าในช่วงแพงราคา กก.ละ 200 บาท

"ต้องรู้จักดินทุกระยะที่ฝนตกหรือฝนไม่ตกมีสภาพเป็นยังไง เราจะได้เงินทุกเดือน ไม่ว่าหน้าแล้งหรือหน้าฝน เราจะมีเงินเดือนเหมือนอาชีพอื่น"อ้ายลือ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"