'ปิยบุตร'ไม่วางมือการเมือง!ปลุก'อนาคตใหม่-ก้าวไกล'สู้ร่วมกันจนกว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

28 เม.ย.63-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล  อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Piyabutr Saengkanokkul ว่า พรรคอนาคตใหม่ มี ส.ส.ในจังหวัดชลบุรี 3 คน โดยทั้งสามคนเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มาจากตระกูลการเมือง และลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

ปัจจุบันนี้ 1 คน ได้ถูกขับออกและย้ายไปอยู่พรรคอื่นเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 คน ได้แก่ ขวัญเลิศ พานิชมาท และ จรัส คุ้มไข่น้ำ ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ทั้งสองยังคงยืนหยัดในอุดมการณ์แบบอนาคตใหม่ย้ายไปอยู่ #พรรคก้าวไกล

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีผู้มีอิทธิพลมาต่อเนื่องยาวนาน และการต่อสู้ทางการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นก็ดุเดือดเข้มข้น

นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ขวัญเลิศได้รับแรงกดดันอย่างมาก เขามาเล่าและปรับทุกข์ให้ผมฟังหลายครั้งถึงความยากลำบากในการทำงานในพื้นที่ ยิ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และยิ่งเป็นพรรคอนาคตใหม่ ก็ดูเหมือนว่ายิ่งมีอุปสรรคในการทำงานในพื้นที่เข้าไปอีก จะเดินทางไปที่ไหน ไปทำกิจกรรมใด ก็มี “เจ้าที่เจ้าทาง” ในทุกจุด

ยังไม่นับรวมว่า พวกเรา พรรคอนาคตใหม่ อยู่กันแบบไม่มีเงิน ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ให้ เราไม่มีเงินเดือนประจำให้ ส.ส. ตรงกันข้าม เรายังขอให้ ส.ส. หักเงินเดือนมาบริจาคให้พรรคด้วย

เมื่อครั้งผมยังเป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ผมบอกกับเพื่อน ส.ส. เสมอว่า ถ้าเราจะใช้กลยุทธ์เอาเงินเอาของให้หัวคะแนนไปแจกเพื่อช่วยชาวบ้าน เราแจกให้ตายก็ไม่มีวันพอ ด้วยเงินเดือน สส เท่านี้ (ไหนจะต้องหักเข้าพรรคอีก) เราไม่มีทางสู้นักการเมืองแบบดั้งเดิมได้แน่ๆ

แล้วในท้ายที่สุด เมื่อเงินเราไม่พอ เราจะเอามาจากไหน ไม่ต้องไปทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรในการทำพื้นที่อย่างนั้นหรือ?

ครั้นจะอาศัยกลไกรัฐบาลเข้าไปช่วยพื้นที่ตนเอง ก็อาจขัดรัฐธรรมนูญ และถ้าคิดแบบนี้กันหมด ต่อไปเราจะไม่มี ส.ส. ฝ่ายค้านเลย เพราะทุกคนต้องการเป็น ส.ส. รัฐบาลเพื่อเข้าถึงกลไกรัฐและทรัพยากร

แน่นอนที่สุด ด้วยโครงสร้างทางการเมืองไทยที่ยังกระจายอำนาจไม่เต็มที่ ทำให้ประชาชนฝากความหวังไว้กับ ส.ส. มาก และ ส.ส. ก็คือผู้แทนของประชาชน ถ้าไม่ทำเพื่อประชาชน ก็ไม่ใช่ ส.ส.

พวกเราจะทำอย่างไร? ส.ส. ของอนาคตใหม่และวันนี้ คือก้าวไกล ได้ใช้ความขยัน ความมุมานะพยายาม ความทุ่มเท แรงกาย แรงใจ เข้าทดแทน

ในช่วงที่พี่น้องประชาชนประสบความยากลำบากจากวิกฤต Covid-19 ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ได้ลงแรง ลงทรัพยากร เข้าไปช่วยประชาชน ด้วยการลงขันกันเองบ้าง รับบริจาคบ้างผ่าน โครงการ “สะพานบุญ” เพื่อระดมหาของที่จำเป็น และนำไปแจกจ่ายกับพี่น้องประชาชนด้วยตนเอง พวกเขาเดินทางไปเจอกับประชาชน ไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ และเอาปัญหาสะท้อนขึ้นมา ไปตั้งจุดทำอาหารแจก นำข้าวของที่จำเป็นไปมอบให้

ขวัญเลิศ เป็น ส.ส. ที่ขยันทุ่มเทมาก จนพี่น้องในพื้นที่บ่อวินได้มาเล่าให้ผมฟัง บ้างก็แสดงความเห็นลงในเพจว่าเห็นขวัญเลิศและทีมงาน มากันไม่กี่คน เดินเข้าหาประชาชน นำของไปมอบให้อยู่บ่อยๆ

หากจะถามว่า ส.ส. ของอนาคตใหม่ที่ถูกติดต่อให้เป็น “งูเห่า” ย้ายพรรคย้ายขั้วการเมืองมากเป็นลำดับต้นๆ คงต้องนับขวัญเลิศ เข้าไปด้วย ตั้งแต่วันที่เข้าได้เป็น ส.ส. จนวันที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เขาถูกติดต่อเสนอผลประโยชน์มาโดยตลอด แต่ขวัญเลิศก็ยังคงยืนยันที่จะอยู่กับอนาคตใหม่-ก้าวไกล

เขาปฏิเสธเงินทอง ผลประโยชน์ ความสะดวกสบาย และโอกาสในการทำพื้นที่ได้อย่างปลอดอุปสรรค

เพื่อเป็น ส.ส. ของ อนาคตใหม่-ก้าวไกล ต่อไป ดังที่พวกเราได้ลงนามสัตยาบันร่วมกันว่า จะต่อสู้ร่วมกันจนกว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"