ทหารไทยในซูดานปลอดภัยพ้นโควิด19แต่ยังต้องอยู่ต่อจนถึงก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.2563 - มีรายงานข่าวว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( ผบ.ทสส.)ได้อนุมัติให้กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจผลัดที่ 1 จำนวน 273 นาย ที่นำโดย พ.อ.บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฎ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจสหประชาชาติไทย ที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ในนามสหประชาชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2560 เป็นเวลา 1 ปี ระหว่าง ธ.ค.2561 ถึง ธ.ค.2562 ให้เลื่อนสับเปลี่ยนกำลังออกไปถึงเดือนกรกฎาคม หรือไม่เกินเดือนสิงหาคม 2563 จึงส่งผลให้กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ผลัดที่ 1 เป็นกองกำลังทหารไทยที่ปฏิบัติงานนอกประเทศยาวนานที่สุดคือ 1 ปี 7 เดือน

มีรายงานข่าวว่า ปัจจุบันไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดมาถึงเซาท์ซูดาน มีผู้ป่วย ณ ตอนนี้ 34 ราย กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจได้ปฏิบัติตามมาตรการพิทักษ์กำลังพลของกองทัพบกให้ปลอดภัยจากโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยก่อนหน้านี้ ยังได้รับมอบหมายงานจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้สร้างอาคารคัดแยกคัดกรอง ผู้ป่วย โควิด-19 แห่งแรกของเซาท์ซูดานให้แล้วเสร็จเพียงเวลา 10 วัน และยังได้ปฏิบัติงานช่างอื่นๆ ในค่ายสหประชาชาติเมืองจูบา เซาท์ซูดาน พร้อมกำหนดมาตรการป้องกันโรคระบาดของยูเอ็นอย่างเคร่งครัด อาทิ การทำงานต้องมีจุดให้ล้างมือ มีเจลแอลกอฮอล์ และที่สำคัญ Social Distancing

มีรายงานข่าวว่า การแพร่ระบาด โควิด-19 ในซูดาน เป็นเรื่องที่น่าห่วง เนื่องจากระบบสาธารณสุขภายในประเทศยังไม่ดีเท่าที่ควร

สำหรับภารกิจการปรับปรุงเส้นทางพร้อมกับการสร้างถนนในเซาท์ซูดานของกองร้อยททหารช่างเฉพาะกิจไทย ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว 580 กิโลเมตร จากทั้งสิ้นกว่า 1,000 กิโลเมตร ที่มีหลายประเทศร่วมก่อสร้าง ตามภารกิจสันติภาพและปรับปรุงเส้นทางในนามยูเอ็นตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561 มาจนถึงปัจจุบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"