ดึงภาคเอกชนร่วมยกเครื่องหลักสูตรการโรงแรมของอาชีวะ


เพิ่มเพื่อน    


29เม.ย.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านการโรงแรมอย่างครบวงจรได้หารือถึงความต่อเนื่องในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการโรงแรมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และ ภาคเอกชน รวมถึงตัวแทนสภาหอการค้าจากต่างประเทศ โดยตนได้มอบเป็นการบ้านทั้งสอศ.และภาคเอกชนไปว่า ตนต้องการที่จะสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) สำหรับธุรกิจต่างๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละบริบทของภูมิภาค โดยเฉพาะธุรกิจการโรงแรมหรืองานบริการ ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญของประเทศไทยในอนาคต ทั้งนี้ที่ประชุมจะมาดูว่าโครงสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการโรงแรมของอาชีวะมีอะไรบ้าง และสามารถปรับปรุงให้เกิดเป็นมาตรฐานหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เองได้หรือไม่ เพื่อผลิตผู้เรียนในสายนี้ได้ตรงกับความต้องการของตลาด และการปรับหลักสูตรครั้งนี้จะร่วมกับภาคเอกชน เพื่อให้ตรวกับความต้องการมากยิ่งขึ้นด้วย

“เราไม่อยากสอนเด็กไปแล้วสุดท้ายไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรต่อผู้เรียน ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการโรงแรมจึงถือเป็นการดำเนินงานที่ผสมผสานระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างทักษะงานให้ตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งถือเป็นธุรกิจแรกที่จับต้องได้และเห็นภาพชัดเจนของการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) ซึ่งในอนาคตจะทำอีกในหลายธุรกิจอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการโรงแรมจะเริ่มใช้ได้ในปีการศึกษา 2564 นี้”รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"