เวเนซุเอลากำหนดราคาไข่ไก่สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำทั้งเดือน


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงพาณิชย์เวเนซุเอลาประกาศควบคุมราคาอาหารพื้นฐานครั้งใหม่ 27 รายการเมื่อวันพฤหัสบดี โดยราคาไข่ไก่, เนื้อสัตว์และไส้กรอก สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำทั้งเดือน

แฟ้มภาพ Getty Images

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากล่าวว่า การประกาศควบคุมราคาอาหารพื้นฐานของทางการเวเนซุเอลา นับเป็นการกลับมาควบคุมเศรษฐกิจของประเทศอย่างเข้มงวดอีกครั้ง หลังจากผ่อนปรนมาแล้วมากกว่า 1 ปีช่วงที่ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรของสหรัฐ ปัจจุบันรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร กำลังหาทางบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในช่วงยามราคาน้ำมันดิบพังทลาย, พลังงานขาดแคลน และทั่วประเทศตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    เอไนดา ลาญา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของเวเนซุเอลา เผยแพร่ประกาศควบคุมราคาอาหารพื้นฐาน 27 รายการทางทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน อาหารดังกล่าวรวมถึงไข่ไก่, เนื้อสัตว์, ไส้กรอก, เนยและนมผง ที่มีราคาควบคุมสูงกว่า 400,000 โบลิวาร์ ซึ่งเป็นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั้งเดือนที่รัฐบาลเพิ่งประกาศใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน เงิน 400,000 โบลิวาร์ เท่ากับเพียง 2 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 65 บาท

    ประกาศควบคุมราคาอาหารพื้นฐานของเวเนซุเอลาระบุราคาเป็นเงินโบลิวาร์และเงินเปโตร ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีที่ดำเนินการโดยรัฐบาลเวเนซุเอลา

    ด้านบริษัทผลิตอาหารเอกชนและกลุ่มบริษัทเอกชนของเวเนซุเอลา ออกมาเตือนว่า การควบคุมราคาอาหารจะทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารพื้นฐานอีกครั้ง เหมือนกับที่ประเทศสมาชิกโอเปกแห่งนี้ต้องเผชิญมาแล้วหลายปีภายหลังการพังทลายของราคาน้ำมันดิบในปี 2557

    ตลอดปีที่ผ่านมา การกระจายสินค้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ มีการปรับปรุงดีขึ้นมาก ตั้งแต่รัฐบาลผ่อนปรนการควบคุมราคาสินค้า แต่จากข้อมูลของสภาผู้แทนราษฎรเวเนซุเอลาที่พรรคฝ่ายค้านมีเสียงข้างมาก ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของประเทศอยู่ที่ 3,365% ทำให้สินค้าจำนวนมากมีราคาสูงเกินกว่าที่ชาวเวเนซุเอลาส่วนใหญ่จะซื้อได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"