โควิดก็เป็นอนิจจัง! พระเมืองคอนทำพิธีสวดบังสุกุล-ฌาปนกิจ 'ไวรัสโคโรนา' สอนธรรมะวันวิสาขบูชา


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.63 - ที่วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด มีชาวพุทธทั้งในอำเภอชะอวดและอำเภอใกล้เคียง เดินทางมาทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชาเป็นจำนวนมาก ซึ่งวัดมีการจัดเตรียมสถานที่ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มีการตั้งโต๊ะบริเวณทางเข้าศาลาโรงธรรม เพื่อคัดกรองชาวพุทธศาสนิกชน ตรวจวัดไข้ บริการเจลล้างมือฆ่าเชื้อ และบริการหน้ากากผ้าให้กับญาติโยมที่ไม่ได้สวมใส่มา

ขณะที่ภายในศาลามีการจัดเตรียมสถานที่นั่งให้เว้นระยะอย่างน้อย 1 เมตร อย่างไรก็ตามวันนี้ทางวัดเขาพระทอง มีการประกอบพิธีสวดบังสุกุลขจัดปัดเป่าโรคโควิดตามความเชื่อ โดยบริเวณหน้าพระสงฆ์มีการนำหีบศพภายในบรรจุศพไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ออกแบบเป็นรูปเชื้อโรคร้ายหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว ส่วนหน้าหีบศพมีข้อความระบุ "พิธีฌาปนกิจ คุณโคโรน่า 2019 (โควิด-19 ) นามสกุล ป่วนโลก ชาตะ 1 ธันวาคม พ.ศ.2562 มรณะ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เวลา 16.00 น." พร้อมกับมีรูปภาพไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ภาพ

นอกจากนี้ยังมีขวดน้ำผอบ สายสิญจน์ วางบนหีบศพ รวมทั้งดอกไม้จันทน์ และผ้าไตร และอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบพิธีวางหน้าหีบศพ จากนั้นทางพระภิกษุสงฆ์ นำโดยพระมหาอารยะนันท์ อนันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง นำสวดเจริญพระพุทธมนตร์ เพื่อความสิริมงคล ก่อนจะประกอบพิธีมาติกาบังสุกุล และพระสงฆ์พิจารณาผ้าไตร วางดอกไม้จันทน์ กรวดน้ำ และยกหีบศพไวรัสโควิด-19 ไปประกอบพิธีฌาปนกิจบริเวณหน้าศาลาตามความเชื่อให้ไวรัสโควิด-19 ไปผุดไปเกิด หายสาบสูญไปจากประเทศไทยและไปจากโลกนี้

พระมหาอารยะนันท์ อนันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายในชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อญาติโยมเป็นวงกว้าง ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ได้รับความเดือดร้อนทั้งทางตรงและทางอ้อม การประกอบพิธีสวดบังสุกุล และฌาปนกิจศพไวรัสโควิด-19 วันนี้ ทางวัดต้องการสร้างกุศโลบาย เป็นการเอาฤกษ์เอาชัย สร้างขวัญกำลังใจให้ญาติโยมและต้องการสื่อถือว่าโรคไวรัสโควิดข19 เป็นสิ่งที่ไม่จีรัง มีเกิด มีดับ ทางพระพุทธศาสนาเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นจากสังเสรฉะหรือสิ่งสกปรก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดได้ก็ดับได้

อย่างไรก็ตาม เราต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท วันนี้ตรงกับวันสิสาขบูชา ทางวัดเขาพระทองและพุทธบริษัท รวมทั้งชาวพุทธร่วมประกอบพิธีทางศาสนาตามประเพณี ส่วนพิธีสวดสาปส่งวิญญาณเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 มีการประกอบพิธีมีขั้นตอนทุกอย่างเหมือนพิธีฌาปนกิจศพมนุษย์ทุกประการ

 นางปราณี ทองทะวัย อายุ 73 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด กล่าวว่า หลังจากเข้าร่วมประกอบพิธีสวดบังสุกุล และฌาปนกิจศพเชื้อโคไวรัสโควิด – 19 รู้สึกสบายใจมากขึ้น เชื่อว่าเชื้อโรคไวรัสโควิดจะหายสาบสูญจากประเทศไทย จากโลกในเร็ววัน เพราะตั้งแต่เกิดไวรัสโรควิด -19 ระบาด ได้รับความเดือดร้อนหลายเรื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"