อึ้ง!ยอดสมัครเข้าม.1,ม.4 ต่ำกว่า จำนวนที่รับอื้อ เฉพาะม.1 เหลือเกือบ3แสน เหตุประชากรลด


เพิ่มเพื่อน    


  
12พ.ค.63- นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563 ไปแล้วนั้น ขณะนี้การรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 ภาพรวมการรับสมัครนักเรียนผ่านระบบออนไลน์ของโรงเรียนทั่วประเทศระหว่างวันที่ 3-12 พฤษภาคม ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของรับสมัครนักเรียนแล้ว พบว่า การดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบข้อร้องเรียนหรืออุปสรรคในการรับนักเรียนแต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาตนได้กำชับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ไปแล้วว่าขอให้ดูแลการดำเนินการเรื่องรับนักเรียนในปีนี้ต้องทำให้เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม รวมถึงเด็กจะต้องมีที่เรียนทุกคนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งนี้การสอบคัดเลือกม.1 และ ม.4 จะดำเนินการให้มีการสอบคัดเลือกในวันที่ 6-7 มิถุนายนนี้

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขแผนการรับนักเรียนข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ในระดับชั้นม.1 มียอดสมัครเรียนไม่เต็มแผนการรับ ซึ่งม.1 มีแผนการรับ 693,334 คน มียอดสมัครเรียน 400,000 คน ส่วนม.4 มีแผนการรับนักเรียน 404,540 คน มียอดสมัครเรียน 300,000 คน สำหรับชั้น ม.1 ที่ไม่เต็มแผนการรับนักเรียนนั้น เนื่องจากปัจจุบันอัตราการเกิดของประชากรลดน้อยลง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เพราะในสัดส่วนดังกล่าว พบโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง จำนวน 280 แห่งยังมียอดผู้สมัครเกินแผนการรับนักเรียน ดังนั้นหลังวันที่ 25 มิถุนายน หากโรงเรียนประกาศรายชื่อและเด็กที่พลาดโอกาสยังไม่มีที่นั่งเรียนให้ไปติดต่อที่เขตพื้นที่ เพื่อแจ้งความจำนงในการขอเกลี่ยที่เรียนไปไปยังโรงเรียนใกล้เคียงในเขตพื้นที่นั้นๆต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"