'แม่บุญส่ง' ตำนานข้าวเหนียวปิ้งหอมอร่อย ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง


เพิ่มเพื่อน    

ข้าวเหนียวเป็นอาหารคู่ใจคนไทยมานาน นอกจากเป็นอาหารหลักแล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารว่างทานเล่นได้อีกด้วย เช่น ข้าวเหนียวปิ้ง ซึ่งเป็นของว่างที่แฝงความละเมียดละไมและเสน่ห์ของขนมไทยไว้อย่างน่าทึ่ง แม้จะเป็นขนมที่มีขายมานานแต่ทุกวันนี้ก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมากเพราะรสชาติของข้าวเหนียวกับไส้กล้วยและไส้เผือกห่อด้วยใบตอง เมื่อนำไปปิ้งบนเตาถ่านจนได้กลิ่นหอมกรุ่น จึงเป็นขนมที่อร่อยถูกใจผู้คนทุกเพศทุกวัย เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดีและอิ่มท้องในราคาสบายกระเป๋า

ด้วยความที่เราเห็นข้าวเหนียวปิ้งจนเคยชิน ก็อาจไม่รู้ว่ากว่าจะทำเสร็จแต่ละห่อได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกับแกะห่อใบตองแล้วหยิบขนมใส่ปาก แต่ทุกขั้นตอนของวิธีการทำต้องอาศัยความเพียร ความชำนาญและความเอาใจใส่อย่างพิถีพิถัน

ร้านข้าวเหนียวปิ้งที่จะขอแนะนำให้ไปลองชิมอยู่ที่ตลาดหลังกระทรวงการคลัง ซ.อารีย์สัมพันธ์ เปิดขายมานานเกือบ 40 ปี การเดินทางไปหาร้านข้าวเหนียวปิ้งเจ้านี้ไม่ยาก ถ้าไปกระทรวงการคลังได้ ยังไงก็หาเจอ จุดสังเกตที่ตั้งร้านอยู่บริเวณหัวมุมถนนพอดี ตรงข้ามร้านเป็นวินมอเตอร์ไซค์บริเวณทางเข้ากรมประชาสัมพันธ์

ในช่วงวิกฤติแพร่ระบาดของโรคโควิด ได้ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารจำนวนมากที่ไม่สามารถนั่งกินที่ร้าน หรือนั่งเว้นระยะห่าง แต่สำหรับร้านนี้ซื้อใส่ถุงกลับไปกินที่บ้านหรือที่ทำงาน เป็นของฝากก็ดีไม่น้อย สนนราคาห่อละ 10 บาท ซึ่งยืนพื้นราคานี้มานานหลายปีแล้ว เรียกว่าคนกินอร่อยและคุ้มค่าราคาอีกด้วย

ข้าวเหนียวปิ้งแม่บุญส่งมี 3 ไส้ประกอบด้วย 1.ไส้กล้วย ผลไม้สุดยอดแห่งความคลาสสิกที่เคียงคู่ข้าวเหนียวปิ้งมาช้านาน 2.ไส้เผือก พืชยอดนิยมที่เอามาทำขนมไทยได้หลากหลายชนิด และ 3.ไส้กุ้ง คล้ายข้าวเหนียวหน้ากุ้งแต่เอามาห่อใบตองแล้วปิ้ง มีรสชาติเค็มๆมันๆหอมกลิ่นมะพร้าว อร่อยแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

คนขายข้าวเหนียวปิ้งชื่อ คุณอรสา เป็นลูกสาวของแม่บุญส่ง ศรีพิลาภ ซึ่งมีอายุ 81 ปี ด้วยวัยชราสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงจึงอยู่บ้านไม่ได้ออกมาปิ้งขายเอง เมื่อหลายปีก่อนป้าบุญส่งเคยได้รับรางวัล “ภูมิปัญญาผู้สูงอายุ สาขาคหกรรม (ด้านอาหาร)” จากสำนักงานเขตพญาไท กทม. ส่วนหน้าร้านปล่อยให้เป็นหน้าที่คุณอรสาเป็นผู้ดูแลตั้งแต่เปิดร้านขาย 07.00-12.00 น. ขายทุกวันจันทร์-ศุกร์ ปิดตามวันหยุดราชการ

แม่บุญส่ง เล่าว่า ขายข้าวเหนียวปิ้งมาเกือบ 40 ปีแล้ว ข้าวเหนียวที่ใช้ต้องเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากจังหวัดเชียงรายเท่านั้น ไม่เคยใช้ของที่อื่น ก่อนหน้าขายข้าวเหนียวปิ้ง ก็ขายข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวมูนหน้ากุ้ง ปลาแห้ง สังขยา และขายข้าวเหนียวปิ้งตั้งแต่ห่อละ 2 บาท ข้าวเหนียวมูนที่ทำทุกวันนี้ใช้เวลาในการแช่น้ำ 3 ชั่วโมงจนข้าวบานได้ที่ก็นำไปนึ่ง จากนั้นเตรียมหัวกะทิสดๆไม่ผสมน้ำเด็ดขาด เติมน้ำตาลทรายและเกลือ แล้วเทใส่ข้าวเหนียวให้ข้าวซึมซับรับความหอมมันจากกะทิ โดนคนไปเรื่อยๆจนเข้ากันได้ที่

ไส้กล้วย ก็คัดเลือกกล้วยอย่างดี ลูกใหญ่ หวีละ 35 บาท ไส้เผือก ใช้เผือกหอม ตำให้ละเอียดแล้วผสมกับกะทิ กวนจนกว่าจะแห้งร่อนไม่ติดกระทะ ก็ได้ไส้เผือกเนื้อเนียนหอมหวาน และไส้กุ้ง เลือกกุ้งขาวตัวใหญ่ สับละเอียดคลุกเคล้ากับพริกไทยเม็ด กระเทียม รากผักชี นำไปผัดเติมเกลือ น้ำตาล พริกไทยป่น มะพร้าวขูด ใบมะกรูดหั่นฝอย

ข้าวเหนียวปิ้งร้านนี้หยุดวันราชการ และยินดีรับสั่งทำสำหรับจัดงานเลี้ยง ขั้นต่ำ 1,000 ห่อ สอบถามเพิ่มเติมโทร. 089-491-9378 , 082-971-7933


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"