"องคมนตรี” วอนอย่าเปรียบเทียบระบบ DLTV กับการสอนออนไลน์รร.ดัง เพราะเป็นคนละกลุ่มเป้าหมาย


เพิ่มเพื่อน    

14พ.ค.63-ห้องประชุมหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อาคารรัชมังคลาภิเษก - กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าว "การจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 โดยพล.อ.ดาวพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ  กล่าวว่า มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศ และด้วยพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษาและต่อยอดพระราชกรณียกิจของพระบิดา ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตในปรับปรุงพัฒนาการออกอากาศของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ ทำให้เรามีความพร้อมในเรื่องการจัดการศึกษาทางไกล เนื่องจากได้เริ่มจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปี 2538 ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้น

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากมูลนิธิจะจัดการศึกษาทางไกลผ่านระบบดาวเทียมแล้ว เรายังได้อัพโหลดคลิปการสอน แบบฝึกหัดต่างๆ ไว้ในระบบออนไลน์ และมีแอพพลิเคชั่น DLTV ด้วยดังนั้นมูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ จะสนับสนุนการเผยแพร่สัญญาณจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลในระดับปฐมวัยไปจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้นให้แก่ ศธ.สำหรับใช้จัดการเรียนการสอนท่ามกลางวิฤตโควิดครั้งนี้ พร้อมทั้งได้ตัดช่องรายการเกี่ยวกับการอาชีพ การอุดมศึกษา และการพัฒนาครู จำนวน 3 ช่อง เพื่อให้ ศธ. นำไปออกอากาศการจัดการเรียนการสอรในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแทน อย่างไรก็ตาม ตนขออย่าเปรียบเทียบระบบ DLTVกับการเรียนการสอนของโรงเรียนดัง เนื่องจากระบบ DLTVให้บริการการศึกษาคนละกลุ่มเป้าหมาย

ด้านพ.อ.นที ศุกลรัตน์  รองประธานกรรมกสทช. กล่าวว่า กสทช.ได้อนุมัติให้ ศธ.ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราวด้วยการส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษาเป็นการชั่วคราวให้ออกอากาศแบบความคมชัดปกติ SD ผ่านช่องสัญญาณจำนวน 17 ช่องเริ่มตั้งแต่ช่อง 37 ไปจนถึงช่อง 51 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่ง กสทช.มีความพร้อมที่จะสนับสนุน ศธ.อย่างเต็มที่  จากข้อมูลพบว่าขณะนี้มีกลุ่มที่สามารถรับสัญญาณดิจิทัลจากภาคพื้นดินได้ทันที จำนวนร้อยละ 45 ส่วนอีกร้อยละ 55 นั้น เป็นกลุ่มที่รับสัญญาณจากกลุ่มผู้ประกอบการโครงค่ายดาวเทียมต่างๆ ซึ่งทาง กสทช.จะมีการหารือเพื่อให้มีการประชาสัมพันธ์เลขช่องให้ชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าการดำเนินงานในครั้งนี้เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีศึกษาธิการ  กล่าวว่า  ทั้งนี้ในส่วนของกล่องดิจิทัลที่จะนำมาใช้ติดตั้งกับโทรทัศน์ที่ไม่สามารถรับสัญญาณจากภาคพื้นดินได้นั้น ตนได้หารือ กสทช.แล้ว ซึ่ง ศธ.ได้รับการสนับสนุนกล่องรับสัญญาณดิจิทัลทีวีจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ได้จำนวน 2 ล้านกล่อง ทั้งนี้ ศธ. ไม่ได้ต้องการจะแจกให้นักเรียนทั้งหมดทุกคน จึงมอบหมายให้ สพฐ.ไปสำรวจดูว่ามีนักเรียนคนใดที่มีความจำเป็นจะต้องใช้กล่องดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนกล่องรับสัญญาณ 1.5 ล้านกล่อง และสำหรับการประเมินผลการเรียนของเด็กในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์นั้นจะให้แต่ละโรงเรียนติดตามคะแนนของเด็กจากการทำแบบฝึกหัดและบันทึกไว้ หากโรงเรียนไหนไม่จัดทำบันทึกเก็บข้อมูลเอาไว้จะให้สพฐ.ลงไปตรวจสอบดูว่าเป็นเพราะเหตุใดผู้บริหารโรงเรียนถึงไม่มีความสามารถบริหารจัดการได้ เนื่องจากตอนนี้ภาระงานของครูก็ไม่ได้มากเหมือนช่วงเปิดเทอมที่มีนักเรียนมาเรียนที่โรงเรียน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"