'อ๋อย-ปลื้ม'หน้าหงาย'ครูวีระ'ฉะตรรกะเน่าๆจากจิตใจและสมองเน่าๆไม่ได้ไปโรงเรียนร้ายแรงกว่าติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    


15 พ.ค.63 - นายวีระ สุดสังข์ นักเขียนอิสระ อดีตครูสอนภาษาไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  หัวข้อ  ตรรกะเน่าๆ จากจิตใจและสมองเน่าๆ มีเนื้อหาดังนี้

ผมไม่เข้าใจว่า “ทำไมคนระดับนี้ จึงคิดอะไรได้แค่นี้” หม่อมปลื้มก็คนหนึ่งแล้ว ดันมาถึงจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นทั้งคอมมิวนิสต์เก่าผู้มีอุดมการณ์ “ไม่ได้ไปโรงเรียน ร้ายแรงกว่าติดโควิด จี้รัฐบาลต้องเปิดเรียน 1 มิถุนายน”

1.ถ้าหากชาตินี้ทั้งชาติ รัฐบาลไม่ให้นักเรียนไปโรงเรียนอีกแล้ว หยุดไปโรงเรียนตลอดชีวิต หรือแม้แต่หยุดเรียนสัก 1-2 ปี ผมจะเห็นด้วยว่า มันร้ายแรงกว่าติดโควิด เพราะคนมันต้องมีความรู้ มีการศึกษา คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ประยุกต์ใช้เป็น” ไม่ปล่อยให้คนในประเทศโง่เง่าเต่าตุ่น

2.รัฐบาลประกาศชัดเจนแล้วว่า “เปิดเรียนวันที่ 1 กรกฎาคม” เสียเวลาไป 1 เดือนกับ 15 วัน ไม่ส่งผลเสียอะไร? พอเปิดเรียน ครูก็สอนไปตามหลักสูตรทุกกลุ่มสาระจนครบทุกมาตรฐานและตัวบ่งชี้ หากเวลาไม่พอ อาจมีการสอนชดเชยได้ ซึ่งกระบวนการเรียนการสอน ผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์เขารู้ดีอยู่แล้วว่าจะจัดการอย่างไร? คุณเคยเป็นรัฐมนตรีก็จริง แต่คุณไม่เคยรู้บทบริบทของโรงเรียนอย่างแท้จริงเลย คุณจึงแสดงตรรกะเน่าๆออกมา

3.ในช่วงโรคระบาดนี้ อยากถามคุณจากใจและอยากได้คำตอบจากใจของคุณว่า “คุณจะเสี่ยงให้ลูกหลานของคุณไปโรงเรียนหรือไม่? ระหว่างลูกหลานของคุณนั่งแออัดในห้องเรียนหรือทำกิจกรรมกลุ่มภาคสนาม คุณมองเห็นภาพนั้น คุณสบายใจหรือไม่?” ถ้าคุณสบายใจคุณก็อำมหิตเต็มที

4.พูดถึงเรื่องโรคระบาดก็อยากพูดต่อไปอีกสักหน่อย “สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้ติดเชื้อลดลงจนเหลือเลขตัวเดียว, ผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเกือบหมด สถิติคนตายยืนอยู่กับที่” ช่างน่าดีใจ น่ามีความหวังว่า เราจะปลอดโรค แต่ด้วยพวกคุณเกลียดชังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและรัฐบาล คุณปิดตาแล้วพากันพูดว่า “เพราะว่าประเทศไทยอยู่ในโซนอากาศร้อน คนจึงติดเชื้อกันน้อย” โดยมองข้ามมาตรการของรัฐบาล มองข้ามการทำงานหนักของแพทย์ พยาบาล อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อพปร.และคนไทยที่ร่วมมือกันสู้โรค

ถ้าผมถามย้อนกลับว่า “ประเทศสิงคโปร์ ประเทศเล็กๆเท่าฝ่ามือ ไม่อยู่ในเขตโซนร้อนหรืออย่างไร? ทำไมผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้ตาย จึงเพิ่มมากกว่าประเทศไทยหลายเท่า? ไหนว่า ผู้นำสิงคโปร์ คนสิงคโปร์ ชาญฉลาด ก้าวหน้าไปทุกเรื่อง?”

คุณหม่อมปลื้ม, คุณจาตุรนต์ ลองตามคำถามผมหน่อย? ตรรกะเน่าๆ จิตใจและสมองเน่าๆของคุณยังมีอยู่อีกไหม?ครู


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"