‘พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดินออนไลน์' ดื่มด่ำสุดยอดเอกลักษณ์ไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

     หลังจากพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดินปิดให้บริการชั่วคราวตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ในฐานะแหล่งเรียนรู้จึงไม่หยุดส่งต่อความรู้เรื่องราวงานศิลป์เลอค่าของแผ่นดินไทย และเปิดโอกาสให้คนทั่วโลกได้ชื่นชมผลงานศิลป์สุดวิจิตร หาชมได้ยาก ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

      “พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน” เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากฝีมือของช่างสถาบันสิริกิติ์ สวนจิตรลดา ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยคัดเลือกงานที่มีความงดงาม ทรงคุณค่า จนถือเป็นศิลปวัตถุของแผ่นดินเท่านั้น ภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปวัตถุจัดหมวดหมู่ไว้อย่างเรียบร้อย รวมถึงมีเทคโนโลยีเครื่องบรรยายส่วนตัว (Audio Guide) ที่มีให้เลือกถึง 10 ภาษา เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้าถึงศิลปะของไทยอีกด้วย

 

สีวิกากาญจน์ พระราชยานสำหรับเจ้านายฝ่ายในที่สูงศักดิ์ระดับสมเด็จพระราชินี

    

      ผลงานประณีตศิลป์แสดงคุณค่าความเป็นไทย ซึ่งสร้างสรรค์จากพระวิสัยทัศน์และพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เวลานี้คัดเลือกมาเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ภายใต้ชื่อ “artsofthekingdom” เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติได้ชื่นชมอย่างต่อเนื่อง เช่น

      สีวิกากาญจน์ พระราชยานสำหรับเจ้านายฝ่ายในที่สูงศักดิ์ระดับสมเด็จพระราชินี ซึ่งสถาบันสิริกิติ์จัดสร้างโดยนำต้นแบบมาจากสีวิกาที่ประดิษฐานอยู่บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท มีโครงสร้างเป็นไม้ แต่องค์ใหม่นี้สร้างเป็นทองคำผสานเทคนิคจากช่างสถาบันสิริกิติ์ในหลายแผนก อาทิ แผนกเครื่องเงิน-เครื่องทอง ลงยาสี แกะสลักไม้ และตกแต่งด้วยปีกแมลงทับ

 

วานเรศบวรอาสน์ หรือพระที่นั่งกง

 

      ผอบถมตะทองทรงกลีบมะยม ลายพุดตานใบเทศ ยอดปริกทองคำ ตกแต่งทองคำประดับเพชร วานเรศบวรอาสน์ หรือพระที่นั่งกง คือ พระราชอาสน์หรือพระที่นั่งขนาดเล็ก ใช้ได้ทั้งเป็นพระราชบัลลังก์และพระราชยาน ตั้งชื่อตามราวพาดพระกร ซึ่งโค้งเป็นวงเหมือนกงรถโอบด้านหลังไว้ติดกับกระดานพิง

 

พระที่นั่งพุดตานถมทอง

 

      พระที่นั่งพุดตานถมทอง สร้างจำลองแบบพระที่นั่งพุดตานจำหลักไม้วังหน้า ทรงชั้นพระที่นั่งสร้างด้วยเงินถมตะทอง ท้องไม้สองชั้น ชั้นล่างตกแต่งด้วยครุฑยุดนาคเป็นระยะ ชั้นสองรายล้อมด้วยรูปเทพยดาประนมกร สัปคับคร่ำ สัปคับนี้มีโครงเป็นเหล็ก ใช้เทคนิคคร่ำเป็นหลัก ความพิเศษที่ต่างจากงานคร่ำทั่วไปคือ ช่างฝีมือบรรจงฉลุเหล็กให้โปร่งเป็นลูกไม้จนมองทะลุได้ชัดเจน ซึ่งงานคร่ำส่วนใหญ่นิยมโครงสร้างทึบ ไม่ฉลุโปร่ง และงานนี้ยังใช้เทคนิคคร่ำทองสลับเงิน และประดับเพชร

      ร่วมชื่นชมผลงานหัตถศิลป์สุดตระการตา โดยช่างฝีมือชาวไทย ได้ทุกช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทาง website: www.artsofthekingdom.com facebook: Artsofthekingdom Instagram: @artsofthekingdom  twitter: @AOK_Museum

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"