ไม่อุ้ม!'บิ๊กตู่'เผยครม.ไฟเขียวให้การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟู ภายใต้อำนาจศาลล้มละลายกลาง


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค.63-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แบบเต็มคณะ จากนั้นเวลา 12.10 น.นายกฯแถลงภายหลังการประชุมครม.ผ่านไลฟ์สดเพจไทยคู่ฟ้าว่า ขอแจ้งให้ทราบการตัดสินใจในเรื่องของการบินไทย ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ตนรู้ว่าจะช่วยรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนทุกคนได้อย่างไร ในส่วนของปัญหาเรื่องนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้วที่มีหนี้สินต่างๆมากพอสมควร ซึ่งก็มีอยู่ 3 ทางเลือกด้วยกัน คือ 1.การหาเงินให้การบินไทยดำเนินการต่อไป 2.ปล่อยให้เข้าสู่สถานการณ์ล้มละลาย และ3.เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล 

นายกฯกล่าวว่า ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาการฟื้นฟูไม่ได้มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะมีข้อกฎหมายอยู่หลายประการ โดยเฉพาะอย่างพ.ร.บ.แรงงานและพ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ ดังนั้น วันนี้เราจำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม และรัฐบาลได้มีการพิจารณาร่วมกันในคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และครม.แล้ว 

"พวกเราทุกคนตัดสินใจว่าเราจะเลือกทางที่ 3 เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะต้องมีการดำเนินการอีกหลายขั้นตอนต่อไป เพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร และเรื่องประกอบการต่อไป เพื่อให้ฟื้นฟูขึ้นมาอย่างที่พวกเราคาดหวังไว้ ผมอยากให้ทุกคนกลับไปคิดดูว่า เรามีการบินไทยเพื่ออะไรในช่วงที่ผ่านมา และการบินไทยควรที่จะเป็นองค์กรที่จะสร้างชื่อเสียง และรายได้ให้กับคนไทย และมีความสามารถในการแข่งขัน เข้มแข็งในตัวเองได้อย่างไร นี้คือพื้นฐานในการตัดสินใจของผม และนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในวันนี้  ซึ่งวันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องกล้า ที่จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูโดยการยื่นขอเข้ากระบวนการต่อศาล ซึ่งได้มีการหารือกันอย่างรัดกุมในรายละเอียดต่างๆทั้งหมด"

"ผมเองรู้สึกว่าการที่ตัดสินใจเข้าสู่แผนการฟื้นฟูโดยไม่ปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่สถานะล้มละลาย ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานมากกว่า 2หมื่นคนต้องถูกลอยแพ พวกเราคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้น คงไม่อยากเห็น ฉะนั้นรัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่อไปได้แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล จึงขออนุญาตให้การบินไทยเข้าไปอยู่ภายใต้การคุ้มครองของศาลและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งของศาล ซึ่งศาลจะมีการพิจารณาแต่งตั้งมืออาชีพมาบริหารจัดการการฟื้นฟูการบินไทย ผมเองและพี่น้องประชาชนทุกคนคงคาดหวังเช่นเดียวกัน ว่าเมื่อมีมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการแล้ว การบินไทยจะสามารถกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยเคยภาคภูมิใจ และกลับมาเป็นองค์กร ที่ช่วยสร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยได้ ด้วยวิธีการนี้เป็นวิธีการเดียวที่การบินไทยจะยังคงสามารถประกอบกิจการและดำเนินการต่อได้ พนักงานการบินไทยจะมีงานทำต่อไป"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันการปรับโครงสร้างของการบินไทยหลายๆอย่างที่ควรจะสำเร็จนานแล้วก็จะเกิดขึ้นได้ด้วยในการเข้าสู่มาตรการฟื้นฟู นั่นคือการตัดสินใจของผมและเป็นทิศทางที่รัฐบาลจะยึดมั่นปฏิบัติต่อกรณีของการบินไทย ส่วนในอดีตต่างๆจะเป็นไปตามที่ศาลกำหนด และคาดว่าจะแจ้งให้ทุกท่านทราบในโอกาสต่อไป ซึ่งตนได้ให้กระทรวงคมนาคมและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวถึงรายละเอียดอีกครั้ง

นายกฯกล่าวอีกว่าการบินไทยถือว่าเป็นทูตที่ดีทางวัฒนธรรมที่ช่วยโปรโมทประเทศไทยมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า60 ปี ผ่านการทุ่มเทการทำงานของคนมากมาย จากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน วิศวกร ช่าง พนักงานภาคพื้นรวมถึงพนักงานอื่นๆของการบินไทย ตนหวังเช่นเดียวกับคนไทยทุกคนว่าการช่วยเหลือให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลลจะช่วยให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินที่มีความแข็งแกร่งได้อีกครั้ง ขอบคุณอีกครั้ง นี่คือการตัดสินใจของตนและครม.ในวันนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"