หญิงอิตาลีดวงเฮง จับฉลากการกุศลได้ภาพปิกัสโซมูลค่า 35 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

หญิงชาวอิตาลีเป็นผู้โชคดีได้ครอบครองภาพวาดของปิกัสโซ มูลค่า 1 ล้านยูโร หรือราว 35 ล้านบาท จากการชนะการจับฉลากการกุศลของคริสตีส์ เพื่อระดมทุนสำหรับโครงการน้ำประปาหมู่บ้านในประเทศแอฟริกา

แฟ้มภาพ ผู้ชมดูภาพวาด "Still life" ของปิกัสโซ จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ปิกัสโซในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

    บริษัทประมูล คริสตีส์ จับฉลากผู้ได้ครอบครองภาพวาดของปิกัสโซ 1 ภาพ ที่สำนักงานในกรุงปารีสเมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม ผู้เข้าร่วมทำบุญในโครงการนี้ต้องซื้อตั๋วจับฉลากราคา 100 ยูโร หรือราว 3,490 บาท ที่ใช้ชื่อการระดมทุนนี้ว่า “1 ภาพปิกัสโซ แลก 100 ยูโร” ผู้โชคดีคือหญิงชาวอิตาลีชื่อ เคลาเดีย บอร์กอนโญ โดยตั๋วที่ชนะรางวัลนี้เธอได้มาเป็นของขวัญ

    ภาพวาดของปิกัสโซ ศิลปินชื่อดังของโลกชาวสเปนที่หญิงผู้นี้คว้าไปครองเป็นภาพวาดสีน้ำมัน ชื่อว่า “Nature Morte”  (Still Life) วาดเมื่อปี พ.ศ. 2464 บนภาพมีลายเซ็นของปิกัสโซและระบุวันที่วาดไว้ด้วย โดยเป็นหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับ และแก้วเหล้าแอปแซงธ์ 1 ใบ วางอยู่บนโต๊ะ

    โครงการระดมทุนนี้จัดโดยเอเดร์เลส์ซอทเทรส์ (ช่วยเหลือผู้อื่น) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของฝรั่งเศสที่ระดมทุนเพื่อโครงการมนุษยธรรมในหลายด้าน สำหรับการขายตั๋วจับฉลากภาพวาดปิกัสโซในปีนี้ระดมทุนให้กับมูลนิธิแคร์ที่ทำงานด้านขจัดความยากจน โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในโครงการน้ำประปาหมู่บ้านให้กับชาวบ้านราว 200,000 คนในโมร็อกโก, แคเมอรูน และมาดากัสการ์

    มีผู้ซื้อตั๋วจับฉลากในโครงการนี้มากกว่า 51,000 คน จากมากกว่า 100 ประเทศ ระดมทุนได้ 5.1 ล้านยูโร ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะให้ได้ 20 ล้านยูโร ผู้ซื้อตั๋วส่วนใหญ่อยู่ที่ฝรั่งเศส, สหรัฐ และสวิตเซอร์แลนด์

    ภาพวาดของปิกัสโซที่นำมาจับฉลาก เจ้าของคือ เดวิด นาห์มัด นักสะสมงานศิลปะ รายได้จากการขายตั๋วต้องจ่ายให้นาห์มัด 900,000 ยูโร เงินที่เหลือ 4.2 ล้านยูโรมอบให้แคร์นำไปใช้ในโครงการน้ำประปาหมู่บ้าน โดยผู้จัดระดมทุนเผยว่านาห์มัดบริจาคให้แคร์ 100,000 ยูโร

    โครงการระดมทุน “1 ภาพปิกัสโซ แลก 100 ยูโร” จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2556 ระดมทุนเพื่อบูรณะเมืองไทร์ ที่เป็นเมืองโบราณของเลบานอนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโก ผู้โชคดีได้ครอบครองภาพวาดของปิกัสโซที่ชื่อ "L'Homme au Gibus" วาดในปี 2457 เป็นชาวอเมริกันชื่อ เจฟฟรีย์ โกนาโน จากรัฐเพนซิลเวเนีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"