'อุตตม'แจงบอร์ดวายุภักษ์เร่งถกแผนซื้อหุ้นTHAI


เพิ่มเพื่อน    


22 พ.ค.2563  นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่า การขายหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ของกระทรวงการคลังเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีการกำหนดเป็นกรอบอยู่แล้วว่าจะขายให้ใคร และดำเนินการอย่างไร โดยทั้งหมดเป็นไปตามแผนการการแก้ปัญหาและฟื้นฟูการบินไทย โดยกระบวนการขายหุ้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือ ได้มีการสอบถามหลักเกณฑ์และวิธีการขายหุ้นกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรียบร้อยแล้ว

 “ทราบว่าการดำเนินการขายหุ้นบินไทยนั้นมีกรอบอยู่แล้วว่าจะขายให้ใคร ขายอย่างไร โดยถ้าจะขายก็จะขายให้กับกองทุนวายุภักษ์รายเดียวเท่านั้น โดยแม้ว่าคลังจะขายหุ้นให้กองทุนวายุภักษ์แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าคลังยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทยอีกต่อไป การบินไทยก็จะถูกปลดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ และต้องดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ส่วนกองทุนวายุภักษ์ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะถือเป็นกองทุนที่เป็นนิติบุคคลแยก ดังนั้นแม่กระทรวงการคลังจะถือหุ้นใหญ่ก็ไม่เกี่ยวกัน ปัจจุบันคลังลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ในฐานะนักลงทุนเพียง 15%  คลังทำหน้าที่เหมือนนักลงทุนที่เข้าไปซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์เท่านั้น” นายอุตตม กล่าว

สำหรับกระบวนการซื้อหุ้นบินไทยของกองทุนรวมวายุภักษ์หลังจากนี้ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะโครงสร้างของกองทุนรวมวายุภักษ์เหมือนกองทุนทั่วไป ที่มีคณะกรรมการดูแลเรื่องการลงทุน ก็ต้องผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนเหมือนการลงทุนปกติทั่วไป

นายอุตตม กล่าวถึงกรณีที่ราคาหุ้นการบินไทยมีการปรับตัวสูงขึ้น ว่า ได้ฝากไปทางผู้จัดการ ตลท. ให้ติดตามดูแลการซื้อขายทั้งหุ้นการบินไทย และหุ้นตัวอื่น ๆ ในตลาดให้เป็นไปตามปกติ โดยที่กระทรวงหรือหน่วยงานไหนก็เข้าไปแทรกแซงไม่ได้ เพราะทุกขั้นตอนจะมีหลักเกณฑ์กำกับดูแลไว้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ หลังจากนี้การบินไทยจะต้องเดินตามขั้นตอนเข้าสู่กระบวนการตามแผนฟื้นฟู โดยจะต้องยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาล เมื่อศาลเห็นชอบก็จะมีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู ในส่วนนี้ยืนยันว่าคลังมีมีแนวทางส่งคนเข้าไปร่วมทีมผู้บริหารแผนฟื้นฟูแน่นอน โดยกระบวนการคัดเลือกผู้บริหารแผนฟื้นฟูจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะมาเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู อาทิ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน, นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และนายจรัมพร โชติกเสถียร อดีตกรรมการผู้จัดการบินไทยนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด ได้เห็นตามข่าวเหมือนกัน แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการจัดคนอะไรทั้งสิ้น

“ตอนนี้การบินไทยยังมีสภาพคล่องระยะสั้นเพื่อรองรับการดำเนินการได้อยู่ ระหว่างที่เร่งเดินหน้าตามแผนฟื้นฟู ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าการบินไทยจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 1 ปี ก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน ซึ่งตรงนี้คลังไม่ได้เป็นคนทำ ดังนั้นรายละเอียดของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรผมไม่ทราบ คงต้องมาดูแผนฟื้นฟูอีกที” นายอุตตม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"