'จรัล'ลั่น!ลี้ภัย6ปีไม่รู้สึกทุกข์ทรมาน ตะโกนก้องฝรั่งเศสจงเจริญ สาธารณรัฐจงเจริญ


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.63-  นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai ว่า วันนี้ ผมออกมาลี้ภัย 6ปีแล้ว ยังไม่รู้สึกทุกข์ทรมานอย่างใด เพราะคุ้นชินกับอยู่ต่างประเทศและเป็นนักสากลนิยม มีอุดมการณ์สาธารณรัฐ République ยิ่งได้สัญชาติเป็นพลเมืองฝรั่งเศส ยิ่งต้องยึดถือหลักการและคุณค่าของสาธารณรัฐฝรั่งเศสตามที่สาบานในพิธีรับมอบสัญชาติ 

การที่ผมพูดถึงสาธารณรัฐ จึงเป็นสิ่งธรรมดา และเป็นวิถีชีวิตของพลเมือง ความจริง ผมนิยมสาธารณรัฐมากว่า 50 ปี ตั้งแต่เข้าร่วมปฏิวัติ และเป็นสมาขิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เพราะพรรคดังกล่าวทั่วโลก ยึดถือสาธารณรัฐเป็นรูปแบบรัฐ ดังชื่อประเทศ เช่น สหภาพสาธารณสังคมนิยมโซเวียตรัสเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฯลฯ


หลักการและคุณค่า สำคัญของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถือประชาชนเป็นใหญ่ เป็นรัฐของประชาชน เป็นประชาธิปไตย มิใช่เป็นราชอาณาจักรของกษัตริย์

คำขวัญหลัก เสรีภาพ เสมอภาค ภาราดรภาพ เวลาผู้ใดปราศรัย จะจบด้วยเปล่งคำขวัญ

Vive la République สาธารณรัฐ จงเจริญ

Vive la France ฝรั่งเศส จงเจริญ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"