เปิดฉากเทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ บนแพลตฟอร์มออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

 

 

      โควิด-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกทำให้ทุกครอบครัวต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านและหลีกเลี่ยงการพาเด็กออกนอกบ้าน   ถึงแม้ปัจจุบันเด็กๆ จะมีกิจกรรมทำ โดยเฉพาะจากสื่อออนไลน์ แต่สื่อที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กและให้ครอบครัวใช้เวลาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ยังมีน้อยมาก  เทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ (Bangkok International Children's Theatre Festival) หรือ BICT Fest (บิกท์เฟสต์) ต้องการที่จะเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมกิจกรรมหลายอย่างที่เด็กและผู้ใหญ่ทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว รวมถึงเปิดช่องทางให้ทางบ้านเข้ามาแบ่งปันกิจกรรมที่น่าสนใจไปด้วยกันเพื่อเป็นประโยชน์กับทุกครอบครัวในสถานการณ์โควิด-19 นี้

     การกลับมาของ BICT Fest ปีนี้  ร่วมกับ Flock Learning ผู้สร้างแพลตฟอร์ม Mappa นำเสนอสื่อสร้างสรรค์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และพัฒนาการเด็กผ่านการเล่น กิจกรรมในเฟสแรก คือ Podcast “Stories from Homes” หรือ เรื่องเล่าจากทางบ้านที่จะเริ่มตอนแรกในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. นี้ จะชวนฟังนิทานจากการเล่าที่เป็นเอกลักษณ์ของครอบครัวที่ได้รับเชิญ 11 ครอบครัว  ได้แก่ คุณแม่เปา -ปวลักขิ์ สุรัสวดี อาจารย์วิชาละครมหาวิทยาลัยมหิดลนักการละคร และ นักการศึกษา, คุณพ่อปิ๊ก - สาริษฐ์ บูรณะพันธุ์ นักธุรกิจเสียงดีที่เคยมีความใฝ่ฝันอยากทำงานสายดนตรี,  คุณแม่นิดนก- พนิตชนก ดำเนินธรรม ครีเอทีฟ นักเขียน เจ้าของเพจ Nidnok และ รายการ Podcast The Rookie Mom, คุณแม่น้ำส้ม – สุภานันท์ ลอว์ นักวาดภาพประกอบสาว ที่ย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่สหรัฐอเมริกา , คุณแม่โบว์ – กิตติพร อุดมรัตนกูลชัย นักเต้นและนักศิลปะการละครและคุณแม่ลูกสอง, คุณพ่อจา –จาตุรันต์ จริยารัตนกูล ศิลปิน/ อาจารย์สอนศิลปะ และ เจ้าของ มา มะ อาร์ตสเปซ

 

พ่อจา –จาตุรันต์ จริยารัตนกูล ศิลปิน/ อาจารย์สอนศิลปะ และ เจ้าของ มา มะ อาร์ตสเปซ

 

      คุณยายเจี๊ยบ – เนตรนภา ทุมมานนท์ คุณแม่บ้านที่ทำขนมโฮมเมดและช่วยเลี้ยงหลาน, คุณแม่จิ๊บ –ธัญชนก สีหาพล ผู้สนับสนุนให้เด็กๆ อ่านหนังสือและเจ้าของเพจ เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ, คุณแม่กวาง –สิรินาฏ สายประสาท นักเขียน/ นักวาดภาพประกอบ เจ้าของเพจ S I R I และ Twins & Me, คุณพ่อแน็ต –ชาติชาย เกษนัส ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานมากมาย ทั้งในไทยและเมียนมา และ คุณพ่อปัว –ธิปไตย วัฒนวิกย์กิจ อดีตดีเจจากอังกฤษและ ลูกสาวน้อง สุวิ พร้อมด้วยเพื่อนๆ ทั้ง 11 ครอบครัวนี้ จะพาผู้ฟังไปสัมผัสพลังของการฟังนิทาน เพื่อให้เด็กๆ ได้พัฒนาการทางด้านการใช้ภาษาและช่วยเสริมสร้างจินตนาการจากการฟังได้อีกด้วย พร้อมกับเชิญชวนให้ครอบครัวทางบ้านส่งเรื่องเล่ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการได้ โดยเรื่องเล่าทีได้รับคัดเลือกจะเผยแพร่ใน podcast ของ BICT Fest ไปจนถึงเดือนกันยายน 2563

     การเลี้ยงลูกไม่มีสูตรตายตัว ในโครงการ Stories from Homes นี้ จะจัดการรายการเสวนาในหัวข้อ Power of Story Telling กับนีลชา เฟื่องฟูเกียรติ จากกลุ่มละครคิดแจ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มละครเพื่อครอบครัว และอาภาวี      เศตะพราหมณ์ ที่เคยเป็นโค้ชรายการ The Voice Kids สองผู้เชี่ยวชาญในด้านการนำศิลปะการแสดงและดนตรีมาใช้กับเด็ก  ดำเนินการสนทนาโดย อัจจิมา ณ พัทลุง ผู้อำนวยการ BICT Fest เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคการทำงานกับเด็ก พัฒนาการเด็กและการเล่าเรื่อง รวมถึงการเรียนรู้ของเด็กผ่านช่องทาง Podcast อีกด้วย

 

แม่จิ๊บ –ธัญชนก สีหาพล ผู้สนับสนุนให้เด็กอ่านหนังสือ เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

 

 PLAY FROM HOME เฟส 2 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้เป็นกิจกรรม “BICT’n Friends at Home” ที่ BICT Fest ได้ชวนศิลปินอาชีพ 2 คนมาสร้างกิจกรรมผ่านการละครออนไลน์ในรูปแบบซีรี่ส์ผ่านทาง Youtube เพื่อส่งต่อความรู้ ทักษะ ความสนุก และแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและครอบครัว โดยมีสุธารัตน์ สินนอง หรือ ต้อม ศิลปินละครหุ่นเงาและผู้กำกับคณะละคร Homemade Puppet และ คุณ James Laver นักแสดงและนักมายากลชาวอังกฤษ ที่จะมาร่วมทำกิจกรรมในโครงการ

      นอกเหนือจากความตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมออนไลน์เพื่อครอบครัวแล้วนั้น BICT FEST ยังร่วมกับ Urban Jam และ Freeform นำพลังสร้างสรรค์จากเทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ กลับมาอีกครั้งในโครงการเทศกาลเคลื่อนที่ BICT on the Move ในปี 2564 เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงศิลปะในไทยให้มากขึ้น โดยจะนำเสนอการแสดงจากนานาประเทศเข้าสู่ชุมชนทั้งในกรุงเทพฯ และทุกภูมิภาคทั่วไทย ไฮไลท์สำคัญคือศิลปินคุณภาพจากต่างประเทศที่จะมาร่วมแสดงภายในงาน จากการร่วมมือกับสถานทูตอิตาลี และสถาบันเกอเธ่ ประเทศเยอรมัน ติดตามอัพเดทข่าวสารข้อมูลกิจกรรมได้ผ่าน Facebook https://www.facebook.com/bictfest ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนธันวาคม

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"