รำลึก'ครูครอง จันดาวงศ์' กลุ่มอนุชนประชาธิปไตยยื่น'ชวน'ตั้งชื่อห้องประชุมจารึกนักปกป้องปชต.


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.63- ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา กลุ่มอนุชนประชาธิปไตย ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวในโอกาสวันระลึกครูครอง จันดาวงศ์ โดยได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.พรรคก้าวไกล  เพื่อขอให้ประธานสภาฯ พิจารณาตั้งชื่อห้องประชุมและประดับรูปอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไว้ที่รัฐสภา

นายคำพอง กล่าวว่า นายครอง จันดาวงศ์ เป็นอดีต ส.ส.และเสรีไทย ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองข้อหากบฏต่อความมั่นคงและมีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์และถูกตัดสินให้ประหารชีวิต ในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งถือเป็นยุคที่ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองในรูปแบบเผด็จการทหาร จึงมองว่านายครอง เป็นบุคคลที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย และควรค่าต่อการจารึกเป็นประวัติศาสตร์ไว้ เพื่อให้อนุชนรำลึกถึงการปกป้องประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มอนุชนเพื่อประชาธิปไตย ยังได้ทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เพื่อมุ่งหวังให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของส.ส.ที่สละชีวิตจากการเรียกร้องประชาธิปไตย ทั้งนี้ครูครอง จันดาวงศ์ ถือเป็นเจ้าของวาทะ เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"