น้ำมันอิหร่านส่งถึงปั๊มเวเนซุเอลา 'มาดูโร'สั่งขึ้นราคา


เพิ่มเพื่อน    

น้ำมันจากอิหร่านเริ่มส่งไปยังปั๊มน้ำมันในเวเนซุเอลาเมื่อวันเสาร์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร จะประกาศขึ้นราคาน้ำมัน สิ้นสุดการใช้น้ำมันในราคาเหมือนให้เปล่ายาวนานกว่า 20 ปี

แฟ้มภาพ คนงานบริษัทน้ำมัน PDVSA ของเวเนซุเอลา โบกธงชาติอิหร่าน ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านลำแรกเข้าเทียบท่าที่โรงกลั่นเอลปาลิโตเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

    คำประกาศขึ้นราคาน้ำมันของเวเนซุเอลา ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากน้ำมันดิบจากอิหร่านเดินทางมาถึงเวเนซุเอลา โดยข้อมูลของเรฟินิทีฟไอคอนเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านลำที่ 5 ซึ่งเป็นลำสุดท้าย แล่นเข้าใกล้ทะเลแคริบเบียนแล้ว คาดว่าจะถึงน่านน้ำเวเนซุเอลาในวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม

    แม้จะมีปริมาณน้ำมันสำรองมากมายมหาศาล แต่การผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลาพังทลาย และประชาชนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างหนัก ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้วิกฤติรุนแรงขึ้น

    เวเนซุเอลามีปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ 1,800 แห่ง ปัจจุบันเปิดให้บริการราว 240 แห่ง หลังจากมาดูโรประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการควบคุมราคาเชื้อเพลิง เนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือในประเทศน้อยมาก

    ตามกฎใหม่ กำหนดโควตาว่า ผู้ขับรถยนต์จะสามารถเติมน้ำมันในราคาที่รัฐอุดหนุน 5,000 โบลิวาร์ต่อลิตร (ราว 0.025 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 80 สตางค์) ได้เดือนละไม่เกิน 120 ลิตร และคนขับขี่รถจักรยานยนต์เติมได้ไม่เกิน 60 ลิตร แต่ค่าบริการรถโดยสารสาธารณะจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้

    มาดูโรแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลตัดสินใจให้สถานีบริการน้ำมัน 200 แห่งขายน้ำมันในราคาตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะกำหนดไว้ที่ 50 เซนต์สหรัฐต่อลิตร (ราว 16 บาท) ปั๊มน้ำมันเหล่านี้จะดำเนินการโดยผู้รับเหมาเอกชนที่จะได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

    รถยนต์จำนวนมากมาต่อแถวรอเติมน้ำมันตามปั๊มต่างๆ ทั่วเวเนซุเอลาเมื่อวันเสาร์ รวมถึงที่กรุงการากัส, เมืองมาราไกย์และเมืองวาเลนเซีย

    รัฐบาลเวเนซุเอลาให้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันอย่างมาก ประกอบกับภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำมันถูกมากจนเกือบเหมือนให้เปล่า เติมน้ำมันเต็มถังในเวเนซุเอลาใช้เงินแค่ราว 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 32 บาท แต่การขาดแคลนน้ำมันอย่างหนักในช่วงไม่นานมานี้ส่งผลให้ประชาชนต้องไปซื้อน้ำมันในตลาดมืดที่มีราคาอย่างน้อย 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อลิตร

    น้ำมันขาดแคลนในเวเนซุเอลาเกิดขึ้นจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศที่เคยผลิตน้ำมันได้มากกว่า 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดกำลังการผลิตในปีนี้น้อยกว่า 20% ส่วนใหญ่เนื่องจากไฟฟ้าดับและขาดแคลนอะไหล่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"