สสว.ขอใช้พรก.กู้เงินหนุนเอสเอ็มอีนอกระบบ


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย. 2563 - นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีซึ่งเป็นฐานราก สสว. จึงได้เร่งออกมาตรการเยียวยา พร้อมดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีทุกอุตสาหกรรม โดยได้เตรียมเสนอโครงการเพื่อจะช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในระบบสถานการบันการเงิน(กู้เงินนอกระบบ) และกลุ่มที่เป็นหนี้เสีย(เอ็นพีแอล) ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือโดยจะเสนอสภาพัฒน์ เพื่อขอใช้เงินในโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท ภายใต้พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ภายในวันที่ 5 มิ.ย. เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้หน่วยงานราชการยื่นเสนอโครงการเข้ามา

“ขณะนี้ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร เนื่องจากจะต้องดูว่าจำนวนผู้ประกอบการที่อยู่นอกระบบมีจำนวนเท่าไหร่ เบื้องต้น จำนวนผู้ประกอบการทั้งระบบมีทั้งสิน 5 ล้านราย แต่ขึ้นทะเบียนในระบบมีจำนวน 3 ล้านราย และยังอยู่นอกระบบ 2 ล้านราย โดยช่วงที่ผ่านมามีเอสเอ็มอีที่ได้รับการช่วยเหลือไปบ้าง ผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.)หรือ เอสเอ็มอีดีแบงก์ ในการปล่อยสินเชื่อ วงเงิน 4,800 ล้านบาท ล่าสุดปล่อยกู้แล้ว 2,000 ล้านบาท และยังมีกลุ่มที่ได้รับการค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทประกันสินเชื่อรายย่อย (บสย.)อีก 5,000 ล้านบาท”นายวีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ได้ร่วมกับสสว.จัดทำ 4 โครงการ ช่วยเอสเอ็มอีทุกกลุ่มใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาธุรกิจ สร้างผู้ประกอบการใหม่ พัฒนาแบรนด์ และเครือข่ายคลัสเตอร์ รวมถึงยังได้มอบฉลาก Smart Fabric ให้กับผู้ประกอบการ 4 รายในการผลิตหน้ากากชนิดที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยกับประชาชน โดยการดำเนินโครงการทั้ง 4 จะช่วยพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในหลากหลายกลุ่ม ครอบคลุมหลายสาขาในอุตสาหกรรม ให้สามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นภายหลังการระบาดของโรค รองรับการดำเนินธุรกิจและความต้องการของผู้บริโภคตามวิถีชีวิตใหม่ หรือ นิว นอร์มอล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"