'อั้ม เนโกะ'ด่ายับ!'จอม'ทุเรศสิ้นดี เป็นสื่อฝ่ายประชาธิปไตยแต่จิตใจต่ำทรามเหมือนพวกเผด็จการผิวขาว


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.63-นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า คนอย่างจอม เพชรประดับ นี้น่าทุเรศสิ้นดีกล้าพูดมาได้ว่าคนดำในเมกาเกิดมาพร้อมกับสถานะและสวัสดิการพื้นฐานที่ไม่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ทำงานเป็นสื่อฝ่ายประชาธิปไตยแต่จิตใจต่ำทรามเหมือนพวกเผด็จการผิวขาวที่คอยผลิตซ้ำการตีตราชีวิตของคนดำ 

คนดำทุกคนที่เกิดมาหลังยุคหมดนโยบายแบ่งแยกทางชาติพันธ์ (จริงๆ มันใช้คำว่า race-racial) นั้นล้วนมีสิทธิทุกวันนี้ได้เพราะการต่อสู้ของบรรพบุรุษที่ถูกฆ่า ทรมาน ใช้แรงงานทาส เลือกปฏิบัติมาเป็นเวลาเนิ่นนาน และแม้ว่า 40-50 ปีมานี้จะไม่มีนโยบายนี้แล้ว แต่การเลือกปฏิบัติและการใช้ความรุนแรงต่อคนดำจากเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นคนผิวขาวก็ยังมีอยู่มาก และความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดคือการกดขี่ทางเศรษฐกิจที่ผูกโยงกับสีผิว คนขาวก็ยังเป็นคนที่ถือครองต้นทุนทางสังคมและเศรษฐกิจมาตั้งแต่รุกรานทวีปนี้เป็นต้นมา 

ระบบทุนนิยมกดขี่ทุกคนแต่ไม่เท่ากัน คนขาวคือตัวเกมหลักที่ได้ผลประโยชน์จากระบบนี้มากที่สุดและพร้อมใช้ระบบนี้กดขี่คนอื่น ในสังคมที่ไม่มีรัฐสวัสดิการเป็นเรื่องราว ผู้คนถูกกดขี่ให้อยู่กับความยากจน คนผิวขาว โดยเฉพาะผู้ชายรักต่างเพศและไม่ข้ามเพศถืออำนาจนำในสังคม 

การต่อต้านตัวระบบนี้ไม่ว่าจะเป็นการปล้นบริษัทนายทุนเพื่อกระจายรายได้ให้แก่คนที่ถูกกดขี่ เผารถหรู ทุบกระจกธนาคาร บริษัทที่เอารัดเอาเปรียบผู้คนล้วนเป็นสิ่งที่ชอบธรรม ความรุนแรงที่แท้จริงไม่ใช่ความโกรธแค้นของผู้คน แต่คือตัวระบบที่กดขี่ต่างหาก #BLACKLIVESMATTER.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"