“ครูตั้น” บรรยายพิเศษ วางเข็มทิศ ผู้บริหารระดับสูง ศธ. ขับเคลื่อน “การศึกษายกกำลังสอง


เพิ่มเพื่อน    

 


8มิ.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "Roadmap การศึกษาไทย : การศึกษายกกำลังสอง" ว่า สำหรับการบรรยายพิเศษในครั้งนี้ มีข้าราชการและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้าร่วม เนื่องจากตนต้องการวางแผนการบริหารการศึกษาร่วมกับทุกคนใน ศธ.หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 พ้นวิกฤต ซึ่งระหว่างที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคเราได้ค้นพบแล้ว ว่า การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในระบบการศึกษามีความจำเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากทุกฝ่ายใน ศธ.ช่วยกันทำระบบการศึกษามีกลไกที่แข็งแรงก็จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษา ที่จะต้องผ่านท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ ไปได้อย่างแน่นอน สำหรับการพลิกวิกฤตด้วยการสร้างโอกาสทางการศึกษานั้น ตนต้องการให้ผู้บริหาร ศธ.เข้าใจถึงแนวทางการทำงานร่วมกันก่อน  โดยเฉพาะการสร้างการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ เช่น โรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศ และวิทยาลัยเพื่อความเป็นเลิศ เป็นต้น ดังนั้นการดำเนินการเรื่องการศึกษายกกำลังสองไม่ได้ยุ่งยาก แต่เป็นการนำเอาสิ่งที่มีการทำมาก่อนหน้านี้แล้วมาบูรณการร่วมกัน

“ผมหวังว่าในอนาคตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและ ศธ.เอง จะเห็นภาพการศึกษายกกำลังสองจนนำไปสู่เป้าหมายการจัดการศึกษาที่ชัดเจนของแต่ละภาคส่วนได้  ทั้งนี้หวังว่าการศึกษายกกำลังสอง จะทำให้เราได้เห็นภาพการทำงานที่เชื่อมโยงกันมากขึ้น เช่น การทำสื่อการเรียนรู้ด้วยการยกระดับประสบการณ์ผ่านสื่อผสมผสาน เป็นต้น อีกทั้งระบบการศึกษาจะต้องสร้างให้คนในประเทศได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม มีสื่อการเรียนรู้เท่ากับเด็กในเมือง แต่เรายังมีข้อจำกัดที่ยังไม่ก้าวผ่านในการแก้ปัญหาได้  ดังนั้นเราต้องการระบบการศึกษาของเราให้แข็งแรง ดังนั้นหากเราสร้างการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศเราจึงต้องมองถึงโลกอนาคต ให้เด็กเข้าถึงดิจิทัลและทักษะโลกที่เปลี่ยนแปลงไป”รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"