'ธนารักษ์'หาช่องลดค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์50%


เพิ่มเพื่อน    

 

11 มิ.ย.2563 นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ได้รับผกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในส่วนของผู้ที่เช่าที่ราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัย และทำการเกษตร กรมธนารักษ์ได้มีการเว้นเก็บค่าเช่าไปแล้ว 1 ปี

สำหรับค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะช่วยลดภาระให้ผู้เช่าได้อย่างไร แต่ต้องมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่มีการเลิกจ้างงาน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ประกอบการจ้างงานแรงงานไว้ให้มากที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีการลดเงินเดือนไปบ้างก็ดีกว่าเลิกจ้าง

"การลดค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ อาจจะมีการลดค่าเช่าให้ 50% แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ที่ได้ลดค่าเช่าจะต้องไม่เลิกจ้างงาน" นายยุทธนา กล่าว

นายยุทธนา กล่าวว่า เป้าหมายการเก็บรายได้ของกรมธนารักษ์ปี 2563 อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เป็นค่าเช่าที่ราชพัสดุประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัยและทำการเกษตรประมาณ 25%  และเป็นค่าเช่าที่ราชพัสดุเพื่อการพาณิชย์ประมาณ 75% ซึ่งการเก็บรายได้ของกรมธนารักษ์ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด แต่ยังเชื่อว่ายังเก็บได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์เร่งดำเนินการหารายได้ชดเชย ทั้งการเร่งประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษ การประมูลสนามกอล์ฟบางพระ การร่วมลงทุนท่าเรือกับเอกชน การเก็บค่าเช่าเชิงพาณิชย์จากหน่วยราชการที่นำพื้นที่บางส่วนไปทำการค้า ซึ่งจะได้ค่าธรรมเนียมและค่าเช่ารายปีเพิ่มเข้ามา

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์จะทำการขายที่ราชพัสดุที่ได้รับโอนจากการยึดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ประมาณ 300 แปลง คาดว่าจะได้เงินเข้ามาไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"