'มัลลิกา' เผย 'จุรินทร์-เฉลิมชัย' เร่งดูแลเกษตรกรที่อยู่ระหว่างอุทธรณ์ 'เงินเยียวยา' หลังจากจ่ายเกษตรเดือนแรกไปแล้วกว่า 7.14 ล้านราย


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย. 63 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ เปิดวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ภายใต้ยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" ร่วมกันไปแล้ว ทั้ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกันนอกรอบถึงความห่วงใยต่อเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาแต่อยู่ระหว่างการยื่นอุทรณ์ หลังจากที่กระทรวงเกษตรฯได้ใช้รายชื่อเกษตรกรบนพื้นฐานของ"โครงการประกันรายได้เกษตรกร"เป็นฐานข้อมูลเบื้องต้นจึงทำให้การจ่ายเงินเยียวยาเกิดความคล่องตัวและรวดเร็ว ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้โอนจ่ายเงินให้เกษตรกรรวมถึงบัญชีไปแล้ว 7.14 ล้านรายในเดือนแรก (พฤษภาคม 2563) ไปแล้ว จึงได้ให้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับเกษตรกรในส่วนที่ตกหล่นกำลังยื่นอุทธรณ์ ทั้งนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกรอย่างทั่วถึง

นางมัลลิกา กล่าวว่า ล่าสุดนั้นได้ประสานงาน ธ.ก.ส. ทราบว่า ธ.ก.ส. พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมติคณะรัฐมนตรี ในเดือนที่ 2 (มิถุนายน 2563) จำนวน 5,000 บาท แก่เกษตรกรที่ได้รับโอนเงินในเดือนแรกไปแล้ว โดยจะทำการตรวจสอบสถานะอีกครั้งจากนั้นจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงตั้งแต่วันที่ 15 -21 มิถุนายน 2563 ต่อเนื่องทุกวันไม่เว้นวันหยุด วันละประมาณ 1 ล้านรายจึงขอแจ้งเกษตรกรให้เตรียมตรวจสอบเงินเข้าบัญชีตนเองในระหว่างนั้น สำหรับเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทั้งเรื่องสถานะและเลขที่บัญชี เมื่อได้รับข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจาก กระทรวงเกษตรฯแล้ว ธ.ก.ส. จะดำเนินการโอนเงินตามไปต่อเนื่องทันที ซึ่งทางนายจุรินทร์ และ นายเฉลิมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งรัดในส่วนงานของกระทรวงเกษตรฯให้ตรวจสอบรวดเร็วรอบคอบ รัดกุม แต่กระชับเวลาทันต่อความเดือดร้อนของเกษตรกร

สำหรับผลการดำเนินงานการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในเดือนแรก มีบางส่วนที่ยังโอนเงินไม่ได้สาเหตุที่โอนไม่ได้เนื่องจากไม่พบบัญชีเงินฝากหรือบัญชีไม่ถูกต้องจำนวน 165,769 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบบัญชี 148,702 ราย และอยู่ระหว่างการส่งคืนข้อมูลให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบจำนวน 224,331 ราย แยกเป็นตรวจสอบสถานะจำนวน 132,905 ราย และเป็นข้าราชการจำนวน 91,426 ราย จึงขอแจ้งว่าในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ภายหลังการอุทธรณ์แล้ว สามารถแจ้งเลขที่บัญชีเงินฝากเพื่อรอรับการโอนเงิน โดยแจ้งผ่านทางเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ทั้งนี้ ซึ่งจะใช้บัญชีของธนาคารใดก็ได้ โดยไม่จําเป็นต้องมาเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส. ก็ได้ ทั้งหมดนี้คือความห่วงใยจาก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เงินเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรกว่า 7 ล้านคน ช่วยลูกจ้างแรงงานกว่า 9 ล้านคน และการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนกลุ่มต่างๆนั้นเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเยียวยาที่มีทั้งการให้เงินหรือการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการร่วมด้วย เชื่อว่าเหล่านี้จะเป็นเงินใช้จ่ายภายในประเทศเพื่อจะให้เศรษฐกิจฟื้นตัวหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย เบื้องต้นมาตรการเยียวยาทั้งการให้เงินประชาชนและการให้สินเชื่อผู้ประกอบการจะทำให้มีเงินหมุนเวียนกลับมาในระบบเศรษฐกิจ โดยหลังจากนี้รัฐบาลก็จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามมาเพื่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"