ธนารักษ์ลุยดึงที่ราชพัสดุกองทัพบกมาบริหารเชื่อดันรายได้ทะลุหมื่นล.


เพิ่มเพื่อน    


นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการบริหารจัดการที่ราชราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพบก (ทบ.) มาบริหารจัดการ ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ ทบ. ไม่สามารถส่งข้อมูลการสำรวจพื้นที่เชิงพาณิชย์ของของ ทบ. ทั้งหมดมาให้กรมได้ ยังเหลืออีกหลายหน่วยงานที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อรอประเมินราคาค่าเช่าให้เหมาะสม


อย่างไรก็ตาม กรมยังเชื่อว่า การนำพื้นที่ราชพัสดุดังกล่าวมาบริหารจัดการ และเซ็นสัญญาเช่าเองนั้น จะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2563 ตามแผนที่วางไว้ และจะทำให้กรมมีรายได้ในปีงบประมาณ 2564 สูงถึงประมาณ 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ได้รับที่ 8,500 ล้านบาท ได้

 

"ตอนนี้ติดเรื่องโควิด-19 ทางเราจึงต้องรอข้อมูลการสำรวจพื้นที่ของ ทบ.เพื่อจัดส่งมาให้กรมคำนวณอัตราค่าเช่า และทำสัญญาต่าง ๆ ได้ แต่เชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามแผนได้ เพราะเหลือไม่กี่แห่งแล้ว ซึ่งก็จะทำให้รายได้ของกรมในปีงบประมาณ 2564 ได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ได้ 8,500 ล้านบาท” นายยุทธนา กล่าว


สำหรับที่ราชพัสดุที่อยู่ภายใต้การดูแลของทบ.ที่กรมธนารักษ์สามารถนำมาบริหารจัดการในเชิงพาณิชย์ได้ มีประมาณ 1 ล้านไร่ โดยล่าสุดในส่วนของพื้นที่สวัสดิการในเชิงธุรกิจกรณีพิเศษ อย่างโรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กรมได้ทำการประเมินค่าเช่าและเงื่อนไขต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนสนามกอล์ฟศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบกอ(รามอินทรา) หรือ สนามกอล์ฟ ทบ. และสนามมวยลุมพินี อยู่ระหว่างการดำเนินการด้านเอกสาร และประเมินราคาค่าเช่าต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถสรุปแผนการเช่าได้ในเร็ว ๆ นี้


ขณะที่พื้นที่สวัสดิการในเชิงธุรกิจทั่วไป อาทิ ปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ และร้านกาแฟต่าง ๆ อยู่ระหว่างการคำนวณอัตราค่าเช่า ซึ่งหากแล้วเสร็จ กรมจะเรียกผู้ค้ามาเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่กับกรมโดยตรงต่อไป


นอกจากนี้กรมยังอยู่ระหว่างการประเมินพื้นที่และราคาค่าเช่าในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่อยู่ในการดูแลของหน่วยราชการอื่น ๆ ด้วย อาทิ กรมชลประทาน กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เป็นต้น ซึ่งก็คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จในปี 2563 นี้เช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้เตรียมช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ได้รับผกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในส่วนของผู้ที่เช่าที่ราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัย และทำการเกษตร กรมธนารักษ์ได้มีการเว้นเก็บค่าเช่าไปแล้ว 1 ปี สำหรับค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะช่วยลดภาระให้ผู้เช่าได้อย่างไร แต่ต้องมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่มีการเลิกจ้างงาน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ประกอบการจ้างงานแรงงานไว้ให้มากที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีการลดเงินเดือนไปบ้างก็ดีกว่าเลิกจ้าง ซึ่งแนวโน้มอาจจะลดค่าเช่าถึง 50%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"