คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิฯลงพื้นรือเสาะคุย 3 สาว หลังระบุถูกชายอ้างเป็นทหารแชทคุยเชิงชู้สาวในศูนย์กักตัว


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.63 - จากกรณีชายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทหารแชทคุยเชิงชู้สาวกับหญิงสาวผู้ถูกกักกันตัวในศูนย์กักตัว Local Quarantine ในโรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์ เขตเทศบาล ต.รือเสาะ อ. รือเสาะ จ.นราธิวาส ตามที่ปรากฏในสื่อโซเชียลและเป็นข่าวครึกโครมจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันถึงความไม่เหมาะสมนั้น 

พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงข่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า  พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่า ผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากการทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่นอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเข้ารับการกักกันตัวภายในศูนย์กักกันตัว Local Quarantine ของทาง อ.รือเสาะ ในเฟสที่ 2 รอบที่ 3 ซึ่งมีจำนวนผู้ถูกกักกันตัว จำนวน 180 คน

นอกจากนี้สำหรับการสนทนาข้อความเชิงชู้สาวดังกล่าวพบว่า เป็นการสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่น badoo โดยใช้ชื่อโปรไฟล์ว่า Staf และใช้รูปของ อส.ทพ.ปฐมพงศ์ พรหมศรี สังกัดกรมทหารพรานที่ 48 เป็นรูปโปรไฟล์ ทางหน่วยฯจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จากผลการสอบสวนเจ้าตัวได้ให้การปฏิเสธ โดยชี้แจงว่าไม่เคยรู้จักและไม่ได้ใช้โปรแกรมดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจสอบประวัติการใช้โทรศัพท์ผ่านทาง Apple Id พบว่าเจ้าตัวไม่เคยเข้าใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจริง โดยทาง อส.ทพ.ปฐมพงศ์ ผู้ถูกแอบอ้างได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อเป็นหลักฐานไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้นั้น

อย่างไรก็ตามเวลา 10.00 น.ของวันนี้ (13 มิ.ย.) คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.รมน.ภาค 4) ภายใต้การอำนวยการโดย พล.ต.ธิรา แดหวา รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า (3) และผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จชต.จำนวน 5 คน เดินทางเข้าไปยังศูนย์กักกัน (Local Quarantine) ภายในโรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์ เพื่อหาต้นตอของสาวคนดังกล่าว และพบว่ามีหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อซึ่งถูกชายที่แอบอ้างตัวโดยใช้โปรไฟล์ของ อส.ทพ.ปฐมพงศ์ พรหมศรี แชทขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยจำนวน 3 คน ทั้งนี้คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนฯได้เข้าไปภายในศูนย์กักกันเพื่อซักถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากทั้ง 3 คน โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟัง

ผู้วื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนฯได้เข้าไปพูดคุยซักถามซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ได้ออกมาเปิดเผยว่าแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯมาเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากปากของผู้ถูกคุกคามด้วยตัวเอง เพราะหลังเกิดเป็นประเด็นโดยทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าได้ออกมาแถลงและชี้แจงต่อสังคมแล้วก็ตาม แต่หน่วยงานอื่นๆ ยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบให้เรื่องมันกระจ่างว่า ผู้ถูกคุกคามจะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไร และจะดำเนินการอย่างไรกับฝ่ายชายที่ยังหาตัวตนที่แท้จริงไม่เจอว่าเป็นใคร ส่วนข้อมูลที่ได้จากหญิงสาวทั้ง 3 คนนั้น ขอที่จะไม่เปิดเผย เพราะต้องนำข้อมูลที่ได้ไปปรึกษากับทางองค์กรสิทธิมนุษยชนก่อน รวมทั้งจะต้องเข้าไปหาข้อมูลจากกรมทหารพรานที่ 46 ที่รับผิดชอบในการดูแลศูนย์กักกันแห่งนี้ รวมทั้งไปสอบถาม อส.ทพ.ปฐมพงศ์ พรหมศรี สังกัดกรมทหารพรานที่ 48 เจ้าของโปรไฟล์ที่ถูกแอบอ้างด้วยเช่นกัน

ต่อมาเวลา 13.00 น. พันเอกเอกพล เลขนอก ผบ.ฉก.ทพ.48 ให้การต้อนรับ คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ ในโอกาสลงพื้นที่สอบถาม หาข้อเท็จจริง ในกรณีชายกล่าวอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ทหารแชทคุยเชิงชู้สาวกับผู้ถูกกักกันตัวในพื้นที่รือเสาะ นราธิวาส แท้จริงเป็นการแอบอ้าง โดยมี อส.ทพ.ปฐมพงศ์ พรหมศรี สังกัด หน่วยปฎิบัติการพิเศษ ฉก.ทพ.48 ซึ่งผู้ถูกแอบอ้างเข้าร่วมการพูดคุย พร้อมเปิดใจถึงกรณีดังกล่าว และหน่วยได้ทำการตรวจสอบ การใช้โทรศัพท์ ที่ใช่ อส.ทพ.ปฐมพงศ์ใช้ ในระบบ พร้อมให้คณะกรรมการคุ้ทครองสิทธิฯ ได้ร่วมตรวจสอบดู พร้อมด้วยใบแจ้งความ ที่ผู้เสียหาย ได้แจ้งความ เพื่อแสดงความบริสุทธิใจ และแจ้งความดำเนินคดี ผู้กล่าวอ้างภาพตน ในการแชต ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเอง เป็นอย่างมาก จึงขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าว นอกจากตัวเองกระทบแล้ว ครอบครัวก็กระทบ และเสียภาพลักษณ์กองทัพด้วย

พันเอกเอกพล  กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจผู้ใต้บังคับบัญชา ชี้ชัดว่า ลูกน้อง หรือทหารคนดังกล่าว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากพบว่า ใช่คงไม่ละเว้น และต้องถูกทำโทษตามวินัย และอาจขั้นถึงไล่ออก แต่เมื่อไม่ใช่ จึงอยากให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริง และให้ความเป็น ทั้ง 2 ฝ่าย แต่เพื่อความกระจ่างชัด ในเรื่องการใช้ไอซีที โทรศัพท์มือถือแชต ขณะนี้ได้ประสานกับ หน่วยดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบค้นหา ผู้แอบอ้างใช้แชต ลักษณะชู้สาว ค้นหาผู้ที่แอบอ้าง ทำให้กองทัพเสื่อมเสีย คงต้องใช้ระยะเวลาในการสืบค้น สอบสวน แม้ะว่า คนใช้ชื่อ แชต. Staf ลบข้อมูลในทางสาธารณะ หรือ ปิดแอพไปแล้ว และมีอีกคนที่ ชื่อ Delta คนส่งน้ำอาหารตามที่เป็นข่าว จะร่วมปฎิบัติเพื่อสร้างความโปร่งใส สร้างความเข้าใจสู่สังคมต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"