มท.1อ้างเลือกตั้งท้องถิ่นรอกกต.แบ่งเขต ห่วงผู้บริหารอปท.สิ้นสภาพก่อนสิ้นปีงบ63


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย. 63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ต้องดูว่างบประมาณเป็นอย่างไร เมื่อได้ผลเป็นอย่างไรก็เสนอมาที่รัฐบาลเพื่อให้พิจารณา แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะขณะนี้ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้ง และประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นจะเป็นเรื่องของ กกต. และรัฐบาลที่จะต้องหารือ ที่จะกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นอำนาจของ กกต. จึงต้องดูว่ามีความพร้อมอย่างไรในภาพรวมด้วย 

นอกจากนั้นยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน คือก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อปท. ทุกรูปแบบ จะต้องนำข้อบัญญัติงบประมาณ เพื่อเสนอรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการในเดือนสิงหาคม หรือเดือนกันยายน ถ้าในช่วงนี้มีประกาศให้มีการเลือกตั้ง ผู้บริหาร อปท.ทุกรูปแบบ ก็จะสิ้นสภาพลงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ คือจะเสนอข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติงบประมาณไม่ได้ จึงต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย
     
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของงบประมาณที่จะดำเนินการใช้ในการเลือกตั้งไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามพร้อมเดินขึ้นห้องประชุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"