นักประดิษฐ์ไทยเจ๋ง คิดระบบดูด Aerosol ช่วยลดความเสี่ยงทันตแพทย์ติดโควิด 


เพิ่มเพื่อน    

 

17มิ.ย.63-บริษัทไทยเด็นทอลฯ หนึ่งในบริษัทบัญชีนวัตกรรมไทยและสิ่งประดิษฐ์ไทย คิดค้นระบบดูดละอองฝอยจากการทำฟัน (Aerosol) และระบบ motor suction แรงดูดสูง ช่วยทันตแพทย์ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ขณะทำหัตถการที่มีละอองน้ำฟุ้งกระจายจำนวนมาก เผยได้รับการตอบรับจากหมอฟันอย่างดี ยอดจองทะลุ 50 กว่าเครื่องแล้ว เตรียมทยอยติดตั้งกับยูนิตทำฟัน 1 ก.ค. นี้ พร้อมหวังว่าจะเป็นมาตรฐานใหม่ทั้งในไทยและทั่วโลก

นายประพันธ์ วิไลเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเด็นทอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ได้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยและสิ่งประดิษฐ์ไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของเชื้อโควิด-19   ทำให้ทันตแพทย์และโรงพยาบาลที่มีแผนกทันตกรรมทั่วประเทศ ได้รับผลกระทบและเกิดความกังวลถึงเรื่องการติดเชื้อในห้องทำฟันและยังไม่มีเครื่องมือแพทย์เพื่อป้องกัน โรคโควิด-19 จากคนไข้สู่ทันตแพทย์ ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงได้เริ่มวิจัยพัฒนาเครื่องมือแพทย์ของทันตกรรมเพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยได้ผลิตเครื่องมือแพทย์ออกมาจำนวน 2 ชนิด ประกอบด้วย 1.เครื่องดูดละอองน้ำจากบริเวณปากคนไข้ ระบายอากาศออกสู่นอกอาคาร โดยนวัตกรรมนี้จะช่วยดูดละอองฝอย (Aerosal) จากการทำหัตถการกรอฟันที่มีละอองน้ำจำนวนมากฟุ้งกระจายออกมาจากบริเวณปากของคนไข้ออกไปนอกอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบแรงดูดสุญญากาศแรงดูดสูง พลังของมอเตอร์แรงดูดสุญญากาศที่ 500W และระบบแรงดูดสุญญากาศที่มีความเร็วลมด้วยอัตราการไหลของอากาศที่มีความเร็วสูงที่ 50.4 กม./ชม. หรือความเร็วลมที่ 14 เมตร/วินาที จึงทำให้เกิดแรงดูดละอองน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยละอองน้ำจะถูกดูดผ่านท่อดูดขนาด 3 นิ้วซึ่งติดตั้งบริเวณฝ้าเพื่อให้ความสะดวกและคล้องตัวในการใช้งานกับทันตแพทย์และผู้ช่วยและกับคนไข้ด้วย

2.ระบบ motor suction ที่มีแรงดูดสูงได้ถึง - 640 mmHg ซึ่งในตลาดทั่วๆ ไปมีแรงดูดอยู่ที่ -100ถึง-200 mmHg เท่านั้น แรงดูดที่น้อยจึงไม่สามารถดูดละอองน้ำที่ลอยอยู่ในอากาศได้ บริษัทจึงพัฒนา motor suction รุ่น TDI-MS-01 ขึ้นมาเพื่อให้มีแรงดูดที่สูงได้ถึง -640 mmHg เพื่อให้สามารถดูดละอองน้ำได้ โดยมาพร้อมกับระบบฟอกอากาศทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศเสียให้เป็นอากาศบริสุทธิ์บริเวณลำตัวและปลายเท้าของคนไข้ มีกรอง Hepa Filter ที่มีคุณภาพสูงเพื่อกรองเชื้อโรค นอกจากนี้ ระบบเครื่องฟอกอากาศนี้ยังมีระบบควบคุมทิศทางการไหลของอากาศให้วิ่งไปทางปลายเท้าของคนไข้เท่านั้น เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ฟุ้งกระจายอยู่ในห้องทำฟัน ให้ไหลไปกับอากาศให้ไหลไปทางปลายเท้าคนไข้เท่านั้น ทันตแพทย์จึงปลอดภัยมากขึ้น

"เราใช้เวลาออกแบบ 4 เดือนสำหรับนวัตกรรมนี้ โดยได้รวบรวมข้อมูลจากทันตแพทย์เป็นจำนวนมากที่ประสบปัญหาจากการรักษาผู้ป่วยจริงและติดต่อมาที่บริษัทเพื่อให้ข้อมูลที่สำคัญว่าต้องการเครื่องมือประมาณไหนและต้องการอะไรมากที่สุด ประกอบกับบริษัทมีความเชี่ยวชาญเรื่องนวัตกรรมพลังงานลมนิวเมติก เกี่ยวกับแรงดูดของลมเพื่อใช้ในทางการแพทย์เพราะเป็นผู้ผลิตระบบแรงดูด Suction ทางทันตกรรมด้วยประสบการณ์มายาวนาน 14 ปี จึงทำให้คิดค้นนวัตกรรมเครื่องดูดละอองน้ำทางทันตกรรมได้ทันต่อเหตุการณ์และตอบโจทย์สถานที่ของห้องทำฟันแต่ละที่ซึ่งไม่เหมือนกันด้วย" นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวต่อไปว่า จุดเด่นอีกประการของนวัตกรรมดังกล่าวคือเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศ ต้นทุนจะต่ำกว่าของต่างประเทศประมาญ 30-50% เช่น ระบบ motor suction ของต่างประเทศราคาจะขายอยู่ที่ 55,000-100,000 บาท แต่บริษัทผลิตได้เองภายในประเทศจึงสามารถขายราคาได้ต่ำกว่าต่างประเทศ ขณะที่บริการหลังการขายและอะไหล่จะมีราคาที่ถูกกว่า สามารถมีอะไหล่บริการหลังการขายให้กับลูกค้าได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ ก่อนที่จะนำสินค้าลงสู่ตลาด บริษัทยังได้มีการส่งตรวจกับสถาบัน PTEC หรือศูนย์ทดสอบผลิดตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพต่างๆ เพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดก่อนจำหน่ายจริงและมีรายงานการทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของเครื่องที่ทำได้เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจถึงคุณภาพและความปลอดภัย นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลและทันตแพทย์เป็นจำนวนมาก ขอเข้ามาทำการทดสอบใช้งานจริงเกือบทุกวัน โดยทันตแพทย์ที่มาทดลองการใช้งานมีความพึงพอใจอย่างมากในเรื่องการดูดละอองน้ำออกไปทิ้งนอกอาคาร

"ตอนนี้บริษัทเริ่มขึ้นสายพานการผลิตยูนิตทำฟันรุ่น Platinum II Premium ซึ่งมาพร้อมกับ 1.เครื่องดูดละอองน้ำ และ 2.motor suction พร้อมเครื่องฟอกอากาศทางการแพทย์ โดยจะผลิตเสร็จภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้จำนวน 100 เครื่องและจะเริ่มติดตั้งให้กับลูกค้าคิวแรกในวันที่ 1 ก.ค. เป็นคิวแรก โดยขณะนี้มียอดสั่งจองมาแล้ว 50 กว่าเครื่อง นอกจากนี้แล้วเรายังตั้งเป้าว่าต่อจากนี้ยูนิตทำฟันในประเทศไทยและทั่วโลก ควรจะมีระบบเหล่านี้ไว้เป็นมาตรฐานพื้นฐานใหม่เพื่อความปลอดภัยจากไวรัสที่ติดต่อได้ทางอากาศ ซึ่งจะเป็นผลดีกับตัวทันตแพทย์และคนไข้ด้วย" นายประพันธ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"