พรรคร่วม รบ.ขยับ-รับประยุทธ์ 2/2 กับแผนลึก จากตึกแปซิฟิคฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

     อีกหนึ่งเดือนกว่า ก็จะครบรอบหนึ่งปี ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำ ครม. ประยุทธ์ 1/1 แถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.2562 ที่ผ่านมา

     จึงทำให้ในช่วงต่อจากนี้ในทางการเมือง ถือเป็นช่วงสุกงอมเต็มที่แล้วในการที่ พลเอกประยุทธ์จะปรับ ครม.เพื่อนำไปสู่รัฐบาล ประยุทธ์ 2/2 หลังก่อนหน้านี้เห็นแรงกระเพื่อมหนักๆ ภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่หลายกลุ่มการเมืองในพรรคจับมือกัน ลดบทบาท-อำนาจของ กลุ่มสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, อุตตม สาวนายน ในรัฐบาลและในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้นำไปสู่การปรับ ครม.

     ยิ่งเมื่อสถานการณ์ล่าสุด พรรคร่วมรัฐบาลก็เริ่มขยับตามมาบ้าง หลังเกิดกรณี หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แบบกะทันหันเมื่อ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรค รปช.พ้นสภาพทั้งคณะ ต้องมีการประชุมใหญ่สามัญของพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค-กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 5 ก.ค.

     ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รองหัวหน้าพรรค รปช.ที่อยู่ร่วมก่อตั้งพรรค รปช.มาแต่ต้น กับสุเทพ เทือกสุบรรณ คีย์แมนหลักพรรค รปช.ตัวจริง จะได้รับการสนับสนุนจากคนในพรรคให้เป็นหัวหน้าพรรค รปช.คนใหม่ เว้นแต่หาก ดร.เอนกเปิดทางให้คนอื่น ก็มีโอกาสที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานซีอีโอพรรค รปช. ที่ย้ายมาจากพรรค ปชป. จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค รปช.คนใหม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมใหญ่พรรค รปช. 5 ก.ค. ทางแกนนำพรรคก็เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อ 17 ก.ค. ที่อาคารทูแปซิฟิคเพลส ถ.สุขุมวิท ซึ่งเป็นออฟฟิศทางการเมืองของสุเทพและพรรค รปช.มาตั้งแต่ก่อตั้งพรรค โดยแกนนำพรรคระบุอย่างชัดเจนว่า พรรค รปช.จะเสนอชื่อ ดร.เอนกเป็น รมว.แรงงาน โควตาพรรค รปช. แทนหม่อมเต่า ทั้งที่หม่อมเต่ายังไม่ได้ลาออกจาก รมว.แรงงาน และพลเอกประยุทธ์ยังไม่ได้ส่งสัญญาณเรื่องปรับ ครม.ออกมา

     จนทำให้มีการมองและวิเคราะห์ทางการเมืองกันว่า แกนนำพรรคอย่าง "สุเทพ" ที่เคยมีข่าวว่า ไปคุยเรื่องปรับ ครม.กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้จัดการรัฐบาลมาแล้ว จนอาจทำให้สุเทพมั่นใจว่า โควตาเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค รปช.ยังมั่นคง ไม่สั่นคลอน โควตายังเหมือนเดิม เต็มที่ก็อาจแค่ ถ้าแกนนำพลังประชารัฐอย่าง สุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พลังประชารัฐ ต้องการเป็น รมว.แรงงานจริง เพราะไม่ถนัดที่จะไปอยู่กระทรวงอุดมศึกษาฯ แทน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ แล้วทำให้พลเอกประวิตร ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมาเจรจากับสุเทพ มันก็อาจทำให้มีการสลับให้ ดร.เอนก ไปเป็น รมว.อุดมศึกษาฯ ที่มองอีกมุมหนึ่งก็น่าจะเป็นงานที่ถนัดของ ดร.เอนกอยู่แล้ว เพราะทำงานอยู่ในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งธรรมศาสตร์-ม.รังสิตมาหลายปี เว้นเสียแต่สุเทพไม่เอาด้วย ยังต้องการโควตา ก.แรงงานเช่นเดิม ก็คงต้องเปิดการเจรจากับบิ๊กป้อมอย่างหนักต่อไป

     การที่พรรค รปช.ชิงแถลงข่าวแบบรวดเร็ว ที่ตึกแปซิฟิคฯ เช่นนี้ โดยมีการระบุชื่อ ดร.เอนกชัดเจนว่าจะให้ไปเป็นรัฐมนตรี ในทางการเมืองมันก็คือการทำให้ การปรับ ครม.กลายเป็นไฟต์บังคับ ที่พลเอกประยุทธ์ยืดเวลาออกไปได้ยากแล้ว

     จนทำให้แวดวงการเมืองมองกันว่า หรือนี่คือ การรับลูก-ส่งลูก กันอย่างมีจังหวะ และมีการรู้กันของ บิ๊กป้อม-สุเทพ ที่ทำให้พรรค รปช.ได้สองเด้ง คือ 1.เขี่ยหม่อมเต่า ที่มีข่าวว่าคนในพรรค รปช.ไม่ค่อยปลื้มแล้วในระยะหลัง ออกจากเก้าอี้ 2.ทำให้การปรับ ครม.เกิดเร็วขึ้น บิ๊กตู่ยื้อต่อได้ยาก จนน่าจะทำให้บิ๊กป้อม-แกนนำพลังประชารัฐคงพอใจกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจากตึกแปซิฟิคฯ ไม่ใช่น้อย จนอาจมีผลทำให้พลังประชารัฐไม่ไปแตะโควตาเก้าอี้ รมว.แรงงานของสุเทพ-รปช.เพื่อซื้อใจกันทางการเมือง

     ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคก็เตรียมขยับจะขอเคลื่อนไหวขอเก้าอี้รัฐมนตรีบ้างในโอกาสที่จะมีการปรับ ครม. อาทิเช่น กระแสข่าว พรรคท้องถิ่นไท ของ ชัชวาลล์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน กำลังรอเตรียมขยับเช่นกัน เพราะตอนนี้พรรคท้องถิ่นไท ไม่ได้มีเสียง ส.ส.ในมือแค่ 3 เสียงตอนตั้งรัฐบาล แต่มีเพิ่มขึ้น เพราะเวลานี้ได้พวกอดีต ส.ส.อนาคตใหม่ อย่าง น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี, จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ย้ายมาอยู่ด้วย ทำให้มีเสียง ส.ส.เท่ากับพรรค รปช. ของสุเทพ และยังมากกว่าชาติพัฒนา ของสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่มี 4 เสียงแล้ว เทวัญ ลิปตพัลลภ ได้ รมต.สำนักนายกฯ อีกทั้งก่อนหน้านี้ "ชัช" ก็ใช้วิธีการไปจับมือกับพรรคเล็กในรัฐบาล ตั้งกลุ่ม กิจสังคมใหม่ จนชัชเคยเคลมว่า มีเสียง ส.ส.ในปีกตัวเองร่วม 9 เสียง แยกเป็น พลังท้องถิ่นไท 5 เสียง, รักษ์ผืนป่าประเทศไทย ของดำรงค์ พิเดช 2 เสียง, ไทยศรีวิไลย์ ของมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ 1 เสียง และประชาธรรมไทย ของพิเชษฐ์ สถิรชวาล อีก 1 เสียง

     กระนั้นก็มีข่าวว่า กลุ่มกิจสังคมใหม่ดังกล่าว ที่ฝ่ายชัช เตาปูน พยายามจะสร้างอำนาจการต่อรองในรัฐบาล ระยะหลังแตกคอกันไป ไม่ได้จับมือกันเหนียวแน่นเพื่อมาสร้างบารมีให้ชัช เตาปูน ที่ต้องการดันลูกชาย ชื่นชอบ คงอุดม ได้มีโอกาสลุ้นเป็นรัฐมนตรีกับเขาบ้าง หลังตอนนี้ยังเป็นได้แค่กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ที่ไม่มีบทบาทอะไร

     รวมไปถึงก็มีข่าวว่า กลุ่ม 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ย้ายมาอยู่ขั้วรัฐบาลเต็มตัว หลังแตกหักกับ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ก็กำลังจะเริ่มทวงสัญญาใจกับแกนนำพลังประชารัฐ เพื่อขอโควตารัฐมนตรีให้กับพรรคเศรษฐกิจใหม่เช่นกัน

     อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า สถานการณ์-สถานภาพรัฐบาลเวลานี้ แตกต่างจากตอนตั้งรัฐบาลช่วงแรกอย่างมาก ที่มีปัญหาเรื่อง เสียงปริ่มน้ำ จนทำให้ ส.ส.รัฐบาล-พรรคร่วมรัฐบาล แม้แต่กับพวกพรรคเล็ก 1-3 เสียง ก็ออกมาปั่นป่วน ขย่มรัฐบาล เพื่อเรียกร้องสิ่งที่ต้องการ เช่น ตำแหน่งโควตาทางการเมือง, เงินอุดหนุนรายสะดวก รวมถึงการที่พรรคพลังประชารัฐต้องยอมให้พรรคร่วมรัฐบาลข่มได้ เช่น การต้องยอมยกโควตากระทรวงสำคัญๆ ให้กับภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ จนพลังประชารัฐอยู่ในสภาพโดนขี่คอตลอด

     แต่ตอนนี้หลังเกิดกรณีทั้งการยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านหายไปจากสภาฯ นับสิบเสียง และตามมาด้วยการย้ายค่ายสลับขั้วของอดีต ส.ส.อนาคตใหม่ ที่ย้ายจากฝ่ายค้านมาเป็นรัฐบาล ที่กระจายไปยังพรรคต่างๆ เช่น ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา-ชาติพัฒนา รวมถึงการแยกตัวออกมาจากฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการแล้วของ 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ เลยทำให้เสียง ส.ส.ในสภาฯ ของรัฐบาลลอยลำเกินกว่ากึ่งหนึ่งหลายสิบเก้าอี้

     ปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้มีพรรคร่วมรัฐบาลสิ้นพลังในการต่อรองทางการเมืองลงไปทันที ไม่สามารถขย่ม-เขย่า กับทั้งพลเอกประยุทธ์และพรรคพลังประชารัฐได้เหมือนก่อนหน้านี้

     อาจจะมีก็แค่ ภูมิใจไทย พรรคเดียว ที่ในทางการเมืองถือว่ามีอำนาจการต่อรองมากขึ้น เพราะมี ส.ส.มากขึ้นจากตอนตั้งรัฐบาลร่วม 10 เสียง ที่หาก อนุทิน ชาญวีรกูล-เนวิน ชิดชอบ สองแกนนำภูมิใจไทย จะเขย่าหนักๆ ให้พลังประชารัฐเพิ่มโควตา รมต.กับภูมิใจไทยขึ้นอีก 1 ตำแหน่ง ก็ย่อมมีสิทธิ์จะทำได้

     ฉากการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาล ยุคที่มีพรรคร่วมรัฐบาลมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ก่อนการเกิดขึ้นของ "ประยุทธ์ 2/2" จึงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ นับจากนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"