'ก๋วยเตี๋ยวเนื้อจินตนา' ย่านสะพานใหม่ อร่อยครบเครื่องเปิดขายมานานกว่า 60 ปี


เพิ่มเพื่อน    

“จินตนา” เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่มีชื่อเสียงประจำย่านสะพานใหม่ดอนเมือง เปิดขายมานานกว่า 60 ปี สมัยก่อนลูกค้าประจำในย่านนี้มักเรียกร้านนี้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อโลงศพ” เพราะสถานที่ตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้ออยู่ข้างร้านขายหีบศพ เริ่มขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2499 จนเมื่อปลายปี 2554 น้ำท่วมใหญ่ก็ต้องย้ายร้านมาอยู่ในที่ปัจจุบัน

สำหรับที่ตั้งร้านนี้อยู่ในซอยพหลโยธิน 54 ฝั่งตรงข้ามตลาดยิ่งเจริญ การเดินทางจากถนนพหลโยธินฝั่งขาเข้าผ่านปั๊มเอ็นจีวี ปตท. แล้วขึ้นสะพานข้ามคลองสอง พอถึงเชิงสะพานให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยพหลฯ 54 ประมาณ 50 เมตร ก็จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ ตั้งอยู่ในตึกแถวหัวมุมซอยพอดี

เจ้าของร้านเป็นพี่น้องช่วยกันขาย โดยใช้ชื่อพี่สาวคนโตคือ คุณจินตนา ตีรถานนท์ มาตั้งชื่อร้าน ซึ่งสืบทอดกิจการต่อมาจากน้าชาย โดยในยุคแรกๆยังไม่มีร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ จึงถือเป็นร้านแรกๆที่บุกเบิกจนโด่งดังเรื่องการต้มเนื้อวัวให้อร่อย เปื่อย หอมและไม่มีกลิ่นคาว มีลูกค้าขาประจำมากมาย โดยเฉพาะข้าราชการกองทัพอากาศที่เป็นหน่วยงานบ้านใกล้เรือนเคียงก็มาฝากท้องเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน พนักงานบริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจที่ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านนี้

แม้ว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อ “จินตนา” จะมีฉายาน่ากลัว แต่รสชาติรับรองไม่เป็นสองรองใครแน่นอน โดยเฉพาะเนื้อประเภทต่างๆ มีให้สั่งได้ทุกอย่าง และรู้เรื่องเนื้อวัวทุกสัดส่วน โดยที่ร้านจะต้มเนื้อเองหมดทั้งส่วนเนื้อที่เอามาทำเป็นเนื้อโกเบ เนื้อเปื่อย เนื้อสด เนื้อสดลด(น่องกรอบ) และเครื่องใน เช่น หัวใจ ขั้วหัวใจ ผ้าขี้ริ้ว ตับ ไส้ ม้าม เอ็น ตัวเดียวอันเดียว กระเพาะ ลิ้น ขอบกระด้ง ดอกจอก และกระดูกอ่อน

จุดเด่นของร้านนี้คือ สดลาย หรือ เนื้อส่วนน่องลายที่วัวหนึ่งตัวมีสองชิ้นอยู่ที่ขาหลัง และเนื้อโกเบ ซึ่งเป็นชื่อที่ลูกค้าตั้งขึ้นเพราะนุ่มมากจนแทบละลายในปาก โดยเป็นเนื้อส่วนใต้ท้องที่ผ่านการต้มจนเปื่อยด้วยสูตรเฉพาะของทางร้านเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป

ส่วนน้ำซุปก็หอมหวานกลมกล่อมที่ได้จากตัวกระดูกวัว และเนื้อวัวสามชั้นที่นำลงไปต้มในหม้อแบบทั้งผืน และที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครเลยก็คือ น้ำจิ้มรสเด็ดที่คล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด โดยมีส่วนผสมประกอบด้วยพริกเขียวบดละเอียดกับกระเทียมไทย น้ำปลาเกรดเอผสมกับน้ำตาลจนได้รสเค็มและหวานลงตัว เมื่อเวลาเสิร์ฟ ก็จะปรุงใหม่ๆแบบถ้วยต่อถ้วยโดยตักพริกใส่ก่อนตามด้วยน้ำปลาและมะนาวที่เพิ่งคั้นสดใหม่ จนได้น้ำจิ้มรสเด็ดที่เข้ากับเนื้อได้ดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย

ร้านนี้เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทร.02-521-4040


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"