ประธานกรรมการอัยการ เผยมติ 'ก.อ.' ให้ตั้งเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด มีผล 1 ต.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

อรรถพล ใหญ่สว่าง

19 มิ.ย.63  - นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ออกเอกสารข่าวจากประธาน ก.อ. ลงในเว็บเพจประธานคณะกรรมการอัยการ http://www2.ago.go.th/index.php/atthapol เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีเนื้อหาระบุว่า หลังจากที่พี่ได้กลับมาทำงานเพื่อองค์กรอัยการในฐานะประธาน ก.อ. ซึ่งได้ทำงานร่วมกับท่านอัยการสูงสุดและคณะกรรมการ ก.อ. ทุกท่าน ทำให้การทำงานที่ผ่านมาช่วยผลักดันการออกระเบียบต่างๆ ให้แก่ข้าราชการฝ่ายอัยการได้รับสิทธิประโยชน์ทัดเทียมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยเงินค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการธุรการสำนักงานอัยการสูงสุด (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2563 ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยวิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2563 และประกาศคณะกรรมการอัยการเรื่องการแบ่งหน่วยงานและการกำหนดอำนาจและหน้าที่ของหน่วยงานภายในของสำนักงานอัยการสูงสุด (ฉบับที่ 26) พ.ศ.2563 

และจากกระแสข่าวที่ทุกท่านได้รับทราบว่าจะมีการปรับโครงสร้างหน่วยงานภายในสำนักงานอัยการสูงสุด โดยกำหนดให้มีสำนักเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้เป็นหน่วยงานทางการบริหารงานช่วยการทำงานของท่านอัยการสูงสุดให้เกิดการขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในความเห็นของพี่แล้วเห็นว่าเป็นการดีที่จะเกิดหน่วยงานนี้ แต่การกำหนดตำแหน่งให้ของเลขาธิการ รองเลขาธิการ และผู้ช่วยเลขาธิการนั้น ควรที่จะให้โอกาสความก้าวหน้าตามความรู้ความสามารถของข้าราชการที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความก้าวหน้าของข้าราชการธุรการที่เป็นข้าราชการที่สนับสนุนการทำงานให้แก่พนักงานอัยการก็ควรได้มีความเติบโต

ซึ่งเห็นว่าหากมีการกำหนดโครงสร้างสำนักเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุดขึ้น ข้าราชการธุรการก็ควรจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการเป็นอย่างน้อย อย่างไรก็ดี การกำหนดโครงสร้างหน่วยงานและตำแหน่งนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง การพิจารณาของคณะกรรมการอัยการจะพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อประโยชน์ขององค์กรอัยการต่อไปในอนาคต

ประเด็นเรื่องที่สอง ที่อยากเล่าให้น้องๆ อัยการทุกท่านได้ทราบ และคลายความกังวลใจในเรื่องการกำหนดตำแหน่งเทียบเท่าอธิบดีของข้าราชการกลาโหม และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลนั้น พี่ได้มอบหมายเรื่องดังกล่าวให้ ม.ล. ศุภกิตต์ จรูญโรจน์ (อัยการพิเศษฝ่ายพัฒนากฎหมาย) ไปทำการศึกษาและทำความเห็นเสนอผู้บริหารตามลำดับชั้นถึงท่านอัยการสูงสุด เพื่อนำเสนอต่อ ก.อ. ออกระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยหลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการภายในสำนักงานอัยการสูงสุดที่เทียบเท่าอธิบดี พ.ศ. .... ต่อไป โดยมีหลักการสำคัญให้อัยการจังหวัดเทียบเท่าอธิบดี

ประเด็นเรื่องที่สาม การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการในตำแหน่ง รองอัยการสูงสุด ผู้ตรวจการอัยการ อธิบดีอัยการ รองอธิบดีอัยการ อัยการพิเศษฝ่าย อัยการอาวุโส ที่จะแต่งตั้งในรอบวันที่ 1 ตุลาคม 2563 คณะกรรมการอัยการจะพิจารณาจากความรู้ความสามารถของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และเป็นธรรมแก่ข้าราชการอัยการทุกท่าน

สุดท้าย พี่จะขอเรียนกับพนักงานอัยการ ข้าราชการธุรการ ให้ทุกท่านได้ทราบว่าการทำงานของพี่และคณะกรรมการอัยการ จะทำงานให้แก่ข้าราชการฝ่ายอัยการ และองค์กรแห่งนี้ให้เต็มกำลังความรู้ ความสามารถ สนับสนุนการทำงานของท่านอัยการสูงสุด เพื่อให้ข้าราชการฝ่ายอัยการได้มีความเจริญก้าวหน้า และเท่าเทียมกับข้าราชการอื่น ทั้งในเรื่องหน้าที่การงาน ตำแหน่ง และสวัสดิการต่างๆ ตลอดจนรักษาความเป็นธรรมให้แก่ข้าราชการฝ่ายอัยการทุกท่านด้วย

นอกจากนี้ นายอรรถพล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในที่ประชุม ก.อ.มีการพิจารณาระเบียบวาระที่ 8 เรื่องประกาศคณะกรรมการอัยการ เรื่องการแบ่งหน่วยงานและการกำหนดอำนาจและหน้าที่ของหน่วยงานภายในของสำนักงานอัยการสูงสุด พ.ศ. ... และวาระที่ 9 เรื่องประกาศคณะกรรมการอัยการ เรื่องการกำหนดให้มีตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด รองเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ปรึกษาระบบงานสำนักงานอัยการสูงสุด และผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด พ.ศ. ....ซึ่งจะส่งผลให้มีการยุบสำนักงานอัยการนโยบาย ยุทธศาสตร์และงบประมาณ และให้มีตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด รวมถึงรองเลขาธิการฯและผู้ช่วยเลขาธิการฯ ซึ่งในตำแหน่งรองฯ และผู้ช่วยฯ จะเปิดให้ข้าราชการธุรการสามารถดำรงตำแหน่งได้ โดยตำแหน่งเลขาธิการฯ จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ภายหลังประกาศราชกิจจาฯ แล้ว 

โดยเรื่องที่จะเปิดให้มีตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุดนี้ ตนได้มีแนวคิดมาตั้งแต่สมัยขึ้นดำรงตำแหน่งประธาน ก.อ. ในช่วงแรกๆ และได้มีโอกาสไปแสดงความยินดี เยี่ยมคารวะ นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา สมัยที่ขึ้นดำรงตำแหน่งใหม่ๆ พร้อมทั้งได้หารือขอข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อมาใช้ปรับในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด ตำแหน่งนี้จะต้องโอนมาจากข้าราชการอัยการชั้น 5 (อัยการผู้เชี่ยวชาญ) ขึ้นไป ส่วนเรื่องที่จะมีการออกระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดให้ระดับอัยการจังหวัดเทียบกับข้าราชการพลเรือนในระดับอธิบดี จะมีการนำวาระนี้ในการเข้าประชุม ก.อ.ในครั้งหน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"