ปตท.จับมือไมโครซอฟท์ใช้เทคโนโลยีเสริมศักยภาพธุรกิจ


เพิ่มเพื่อน    

 

26 มิ.ย.2563 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยภายหลัง “พิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้านคลาวด์และดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจระดับองค์กรและประเทศ” ระหว่าง ปตท. และ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า ปัจจุบันถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งของประเทศ ในการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ทำให้การสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศ ควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจด้วยการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งไมโครซอฟท์ ถือเป็นผู้นำทางด้าน คลาวด์เทคโนโลยี และดิจิทัลของโลก และมีพันธกิจที่สอดคล้องกับ ปตท. ในการใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคม

 “ความร่วมมือนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนา Ecosystem ให้กับองค์กร สังคม และประเทศไทย ซึ่งการเฟ้นหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจ และจัดการกับความท้าทายได้อย่างเหมาะสม ‘คลาวด์’ ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน เสริมความเข้มแข็งให้ธุรกิจเดินหน้าเติบโตสู่ความสำเร็จได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น  ซึ่งความร่วมมือนี้เป็นระยะเวลา 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2563-2568) โดยจะใช้บริการคลาวด์จากไมโครซอฟท์ ทั้งในด้านข้อมูล โครงสร้างพื้นฐานระบบ การคิดค้นนวัตกรรม และการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่สร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ ยกระดับทักษะความสามารถเชิงดิจิทัลและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้แก่พนักงาน ผ่านโครงการและศูนย์การเรียนการสอนต่าง ๆ ของ ปตท. รวมไปถึงศึกษาโอกาสในการจัดตั้ง AI Learning Center  ณ วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง พร้อมทั้งสานต่อความยั่งยืนให้กับประเทศ ด้วยการร่วมกันค้นหาและพัฒนาต่อยอดโอกาสในการทำงานเพื่อสังคม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของกลุ่ม ปตท. และประเทศไทย” นายอรรถพล กล่าว

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่ไมโครซอฟท์จะได้ทำงานกับองค์กรชั้นนำของประเทศไทยอย่าง ปตท. ในการนำนวัตกรรมคลาวด์และดิจิทัลมาพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ นอกเหนือจากการนำแพลตฟอร์มคลาวด์ Microsoft Azure ที่ได้มาตรฐานระดับสากลทั้งในด้านสมรรถนะและความปลอดภัย เข้ามาเป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาศักยภาพทั้งภายในและภายนอกองค์กรแล้ว ไมโครซอฟท์ยังพร้อมให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาทักษะบุคลากร ด้วยเนื้อหาและหลักสูตรครบครัน ทั้ง AI Business School สำหรับผู้บริหาร Microsoft Learn สำหรับบุคคลทั่วไป และนักพัฒนามืออาชีพ หรือ Microsoft Imagine Academy สำหรับเยาวชนและบุคลากรในภาคการศึกษา โดยหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสานต่อแนวคิด ‘PTT’ หรือ Powering Thailand’s Transformation ของ ปตท. ให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"