หมอจุฬาฯไขข้อข้องใจ'อุณหภูมิและความชื้นกับไวรัสโรค COVID-19'


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.63-นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira WoratanaratThira Woratanarat เรื่อง "อุณหภูมิและความชื้นกับไวรัสโรค COVID-19" ระบุว่า มีหลังไมค์ถามมาเกี่ยวกับความเชื่อว่าร้อนชื้นแล้วจะฆ่าไวรัสได้เยอะ 

ขอตอบให้ฟังดังนี้ครับ... "...เรื่องอุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ สิ่งแวดล้อม กับโควิดนั้น มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ตีพิมพ์ออกมาครับ แต่ทุกชิ้นล้วนเป็นการวิจัยที่อยู่ในสถานการณ์จำลองทั้งสิ้น ล่าสุดนอกจากงานที่เค้าอ้างอิงถึงแล้ว ก็มีอีกชิ้นที่วิเคราะห์ข้อมูล 118 ประเทศทั่วโลก พบว่า latitude ที่เพิ่มขึ้นห่างจากเส้นศูนย์สูตรทุก 1 องศา จะมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้นราว 1.6% อย่างไรก็ตามงานวิจัยที่จำลองสถานการณ์ทั้งหมดนั้นไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงในการใช้ชีวิต จึงควรฟังหูไว้หู

ในขณะเดียวกัน ในชีวิตจริง มีงานวิจัยที่ทำการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโรคโควิดนี้ เจอในสภาพแวดล้อมทั้งในอาคาร และนอกอาคารเช่นกัน โดยสรุปแล้ว ผมแนะนำว่า 1. ควรเชื่อมั่นมาตรการรณรงค์หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ พูดน้อยๆ เจอคนน้อยๆ เลี่ยงที่แออัด  เพราะเป็นการตัดความเสี่ยง ดีกว่าไปฝากความหวังกับอุณหภูมิและความชื้นที่มีโอกาสแปรปรวนและเป็นปัจจัยที่จัดการไม่ได้ 2. รัฐควรมุ่งเน้นมาตรการจัดการสิ่งแวดล้อมที่จัดการได้ นอกเหนือจากการให้ความรู้และสร้างความตระหนักเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมคน ด้วยรักต่อทุกคน..."


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"